Ảnh: moneycontrol.com.

 
Quỳnh Như Thứ Năm | 15/12/2022 11:43

Chứng khoán Mỹ "nhuộm sắc đỏ"

Phố Wall trong đóng cửa phiên giao dịch trong sắc đỏ sau các quyết định từ cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài hai ngày của Fed.

Sau cuộc họp định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ 4 đóng cửa trong sắc đỏ. 

Lúc đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones mất 142,29 điểm, (tương đương 0,42%), còn 33.966,35 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,61%, còn 3.995,32 điểm. Chỉ số Nasdaq “bốc hơi” 0,76%, còn 11.170,89 điểm.

Sau hai ngày họp trong cuộc họp cuối cùng trong năm, Fed quyết định tăng lãi suất và dự báo sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong năm 2023. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cần có thêm nhiều dữ liệu kinh tế nữa để có thể thay đổi quan điểm về lạm phát. 

Các chỉ số chứng khoán chạm mốc thấp nhất sau phát biểu của Chủ tịch Fed. Có thời điểm trong phiên, chỉ số Dow Jones đảo chiều và lao dốc chạm đáy 404.47 điểm sau khi tăng 287.01 điểm ở đầu phiên. 

Diễn biến của chỉ số chứng khoán Dow Jones từ đầu năm đến nay. Nguồn: Trading View.
Diễn biến của chỉ số chứng khoán Dow Jones từ đầu năm đến nay. Nguồn: Trading View.

“Số liệu lạm phát tháng 10 và tháng 11 được công bố cho thấy một sự suy giảm đáng mừng của tốc độ tăng giá cả hàng tháng, tuy nhiên vẫn còn cần thêm nhiều bằng chứng thuyết phục hơn để có thể tin rằng lạm phát đang trên đà suy giảm một cách bền vững”, ông Powell cho biết.

 

Mặt khác, đúng với kỳ vọng của các nhà đầu tư, sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Fed đã quyết định nâng mức lãi suất lên 0,5 điểm phần trăm và mở rộng phạm vi mục tiêu lên 4,25% - 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm. Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp của Fed kể từ tháng 3 năm nay, và trước khi giảm tốc về mức tăng này, Fed đã có 4 lần liên tiếp nâng mức tăng lên 0,75 điểm phần trăm trong các cuộc họp trước đó. 

Các quan chức trong Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) cũng dự kiến sau cuộc họp rằng lãi suất suất cần tiếp tục được tăng trong năm 2023 và không cắt giảm cho tới năm 2024, “Uỷ ban cho rằng việc tiếp tục nâng mức lãi suất là hoàn toàn hợp lý”. 

“Vấn đề trọng điểm của cuộc họp lần này là Fed dự báo lãi suất đạt đỉnh ở 5,1% rồi mới dừng lại thay vì 4,6% như Fed đã đưa ra hồi tháng 9. Fed không hề nhắc đến việc lạm phát đang trên con đường đi xuống và hoàn toàn phớt lờ nó”, hãng CNBC dẫn tin từ một nhà quản lý đầu tư. 

Tuy nhiên, các số liệu CPI được công bố trong tuần này cho thấy lạm phát tháng 11 giảm nhanh hơn với dự báo, các nhà đầu tư “nuôi” kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất trong đầu năm tới hoặc cắt giảm lãi suất trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao lãi suất được nới lỏng nhưng không làm thị trường "hài lòng"?