Thứ Năm | 16/07/2015 07:21

Chứng khoán Mỹ mất điểm, đứt mạch 4 phiên tăng liên tiếp

Phiên 15/7, chứng khoán Mỹ giảm sau bình luận của Chủ tịch Fed và giới đầu tư dõi theo cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Hy Lạp về thỏa thuận cứu trợ.

Chốt phiên giao dịch, Chỉ số Dow Jones 3,41 điểm, hoặc 0,02%, xuống 18.050,17 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,55 điểm, tương ứng 0,1%, xuống 2.107,40 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 5,95 điểm, tương đương 0,1%, xuống 5.098,94 điểm.

Theo giới thương nhân, chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên 15/7 sau khi có tin xảy ra xung đột giữa những người phản đối và cảnh sát tại Athens trước cuộc bỏ phiếu then chốt tại Quốc hội Hy Lạp và gói cứu trợ, gia tăng bất ổn xung quanh tương lai của Hy Lạp trong eurozone. Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu vào đêm thứ Tư 15/7.

Khối lượng giao dịch khá thấp, khoảng 6,09 tỷ cổ phiếu được giao dịch trao tay trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn mức trung bình 6,66 tỷ cổ phiếu tính đến thời điểm hiện tại của năm, theo số liệu của BATS Global Markets.

Cổ phiếu lĩnh vực năng lượng giảm 1,6%, hoạt động kém nhất trong số 10 cổ phiếu chính S&P 500 theo dõi chủ yếu vì giá dầu giảm mạnh do lo ngại xuất khẩu dầu của Iran tăng lên sẽ lầm trầm trọng thêm dư cung toàn cầu.

Trong khi đó, cổ phiếu tài chính tăng mạnh nhất trong S&P 500 khi tăng 0,7%, nhờ cổ phiếu Bank of America và JPMorgan Chase & Co tăng mạnh.

Giới đầu tư vẫn lo ngại về tình hình tài chính Hy Lạp. IMF đã đặt câu hỏi về khả năng thực hiện những cam kết của Hy Lạp và cảnh báo eurozone phải cam kết tái cơ cấu nợ nhằm đảm bảo chương trình hoạt động có hiệu quả.

Tại Mỹ, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed Janet Yellen tái khẳng định Ngân hàng trung ương vẫn giữ nguyên lộ trình tăng lãi suất trong năm nay khi kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng bất chấp những khó khăn trên thị trường toàn cầu.

Sách Beige của Fed cho thấy, hoạt động kinh tế Mỹ tiếp tục tăng từ giữa tháng 5 đến tháng 6 khi giá năng lượng thấp hơn đã thúc đẩy chi tiêu dùng.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá sản xuất, đo lường giá tại các công ty bán hàng hóa và dịch vụ, trong tháng 6 tăng 0,4%. Giá tiêu dùng lõi tăng 0,3%. Sả lượng công nghiệp của Mỹ tháng 6 tăng 0,3% so với tháng 5, cao hơn so với dự đoán tăng 0,2% của các nhà kinh tế học.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, Reuters, Bloomberg