Mạnh Đức Thứ Năm | 04/10/2018 19:54

Chứng khoán Mỹ mất 1,5 nghìn tỷ USD sau phát biểu của Chủ tịch FED

Mỗi khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell bắt đầu phát biểu, thị trường bắt đầu lo lắng.

Kể từ khi ông Jerome Powell nhậm chức vào tháng 2, các nhận xét công khai của ông đã khiến thị trường phải trả giá đắt - cụ thể là khiến thị trường mất đi 1,5 nghìn tỷ USD, theo phân tích của J.P. Morgan.

Các nhà chiến lược của ngân hàng đặc biệt nhận thấy rằng khi ông Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, S&P 500 thường giảm 0,44 điểm phần trăm và đã giảm ba lần khi ông nói với giới truyền thông.

Khi ông tường trình trước quốc hội hoặc các bài phát biểu khác, mức giảm trung bình của thị trường là 0,4 điểm phần trăm, và chỉ số giảm 5/9 lần như thế. Tính tổng cộng, những lần ông Powell phát biểu công khai khiến thị trường thiệt hại 1,5 nghìn tỷ đô la.

Nếu xu hướng vẫn còn, nó có thể là đáng lo ngại cho thị trường. Lịch trình phát biểu công khai của Powell sẽ tăng tốc vào năm 2019, khi ông bắt đầu tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp thay vì chỉ hằng quý.

JP Morgan lo lắng rằng Powell và Fed không hiểu được bối cảnh hiện tại của thị trường, và đó có thể là lý do cho sự sụt giảm.

"Cụ thể, thị trường chứng khoán có thể ngụ ý rằng FED đang đánh giá thấp các rủi ro khác nhau, và do đó làm gia tăng xác suất  Fed thực hiện một chính sách sai lầm trong tương lai", Marko Kolanovic, người đứng phụ trách chiến lược định lượng và phái sinh của ngân hàng Mỹ. Ông nói thêm: "Khả năng xảy ra  chính sách sai lầm cao hơn sẽ làm giảm giá cổ phiếu".

Nhìn chung, thị trường đã hoạt động khá tốt trong năm nay. Chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 9,6%, mặc dù Fed đã tăng lãi suất ba lần. Ông Powell đã nhiều lần nói rằng ông tin rằng triển vọng kinh tế là mạnh mẽ và đây là thời điểm tốt để ngân hàng trung ương bình thường hóa chính sách sau nhiều năm thực thi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tuy nhiên, thị trường đã không thích những gì nó đã nghe từ ông và Tổng thống Donald Trump. Trump đã chỉ trích Fed nhiều lần, một động thái bất thường đối với một tổng thống, nói rằng ông lo ngại sự nếu Fed cứ giữ lập trường về việc tăng lãi suất có thể lấy đi đáng kể động lực tăng trưởng mà nền kinh tế đang có kể từ cuộc bầu cử năm 2016.

Báo cáo của J.P. Morgan cho biết dường như có mối quan hệ trực tiếp giữa nhận xét của ông Powellvà cổ phiếu vì thị trường đã có sự thay đổi rõ rệt về hướng đi trong những ngày lãnh đạo Fed phát biểu

Ngân hàng trích dẫn ba tuyên bố từ không hay từ ông Powell: Các cổ phiếu đó được định giá quá cao, cần phải tăng lãi suất nhiều lần hoặc cần thiết và việc bán tháo trên thị trường chứng khoán nếu kéo dài sẽ là rất đang chú ý. Theo Kolanovic, điều đó cho thấy rằng  FED không hiểu cấu trúc thị trường và có thể đứng ngoài quá lâu và không hành động kịp thời.

"Nếu các nhà đầu tư cơ bản bắt đầu đặt câu hỏi về chu kỳ, việc bán tháo kỹ thuật có thể diễn ra mạnh hơn và có khả năng tạo ra cú đấm knock-out cho chu kỳ kinh tế", ông viết. "Cấu trúc vi mô mới của thị trường tài chính sẽ không đủ thời gian để Fed phản ứng".

Nguồn CNBC