Thị trường chứng khoán khả quan khi 3 chỉ số chính tăng điểm tích cực. Ảnh: Flipboard.

 
Bạch Hiền Thứ Sáu | 09/06/2023 11:29

Chứng khoán Mỹ lấy lại động lực đi lên nhờ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ

Các nhà đầu tư giữ thái độ lưỡng lự trong khi đang chuẩn bị tinh thần để đón nhận các số liệu kinh tế quan trọng vào tuần tới.

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 8/6 ghi nhận sự tăng điểm tích cực của 3 chỉ số chính. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã dẫn dắt sự đi lên của thị trường trong phiên này. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị tâm lý để đón nhận các số liệu kinh tế quan trọng vào tuần tới.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 168,59 điểm, tương đương tăng 0,5%, lên 33.833,61 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,62%, đạt 4.293,93 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,02%, chốt ở 13.238,52 điểm.

Đây là phiên đóng cửa ở ngưỡng điểm cao nhất của chỉ số S&P 500 kể từ đầu năm đến nay. Thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ đang gần tiến tới hoàn tất tuần tăng thứ 4 liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 8/2022.

Cổ phiếu Amazon là một trong những nhân tố dẫn dắt đà tăng của phiên này, với mức tăng 2,49%. Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn khác cũng tăng mạnh, cho thấy sự phục hồi đáng kể. Cổ phiếu Nvidia, Apple và Tesla đều đồng loạt tăng từ 1,55-4,58%.

Chỉ số Dow Jones đang gần hoàn tất tuần tăng thứ 2 liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 4/2023. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones đang gần hoàn tất tuần tăng thứ 2 liên tiếp đầu tiên kể từ tháng 4/2023. Ảnh: CNBC.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, ngành hàng tiêu dùng thiết yếu là nhóm tăng mạnh nhất, trong khi các nhóm bất động sản và năng lượng chứng kiến đà trượt dốc mạnh. Mặt khác, sự hồi phục của các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu siêu vốn hóa là nhân tố giúp 3 chỉ số chính lấy lại đà tăng giữa bối cảnh khối lượng giao dịch trên thị trường mỏng.

Với tình hình hiện tại, đa phần các nhà đầu tư đều muốn đứng ngoài thị trường để có cái nhìn toàn diện hơn trước khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bước vào cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ và các dữ liệu lạm phát được công bố vào tuần tới. Giới phân tích đưa ra dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần trong tháng 5 có thể giảm nhẹ, nhưng CPI lõi vẫn còn nhiều dấu hiệu dai dẳng. Kết quả báo cáo này có tác động không nhỏ đến các quyết định về lãi suất của Fed.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm, thường có xu hướng diễn biến dựa trên các kỳ vọng về lãi suất ngắn hạn, đã giảm từ ngưỡng cao nhất trong 1 tuần qua xuống mức 4,51%. Cú sốc này diễn ra sau khi thị trường nhận được báo cáo hàng tuần do Bộ Lao động Mỹ công bố, cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên, từ đó phản ánh sức khỏe của thị trường việc làm đang yếu đi.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "đối nghịch nhau" trong phiên giao dịch ngày 7/6