Quyết định của ông Donald Trump cho phép quá trình chuyển đổi tổng thống bắt đầu sau nhiều tuần trì hoãn đã thúc đẩy tâm lý trên các bàn giao dịch. Ảnh: Bloomberg.

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 25/11/2020 13:58

Chứng khoán Mỹ lập mức cao kỷ lục khi các nhà đầu tư tìm kiếm chính quyền mới

Tiến bộ về vaccine và động thái bắt đầu chuyển giao sức mạnh của ông Trump đã thúc đẩy thị trường toàn cầu.

Theo Financial Times, chứng khoán Mỹ cùng với chứng khoán toàn cầu đã tăng lên mức cao mới vào ngày 24.11. Khi con đường chuyển giao quyền lực suôn sẻ ở Mỹ thông thoáng và các nhà đầu tư cân nhắc khả năng xuất hiện các biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ảnh: IGN24
Chỉ số S&P 500 tăng 1,6% đóng cửa phiên giao dịch ở mức cao kỷ lục mới là 3.635. Ảnh: IGN24

Chỉ số Dow Jones tăng cao hơn 1,5%, lần đầu tiên đẩy một trong những chỉ số thị trường chứng khoán lâu đời nhất Phố Wall vượt ngưỡng 30.000. Chỉ số S&P 500 tăng 1,6% đóng cửa phiên giao dịch ở mức cao kỷ lục mới là 3.635.

Sự luân chuyển sang các ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy các chỉ số trên toàn thế giới tăng cao hơn, trong đó lĩnh vực năng lượng và tài chính dẫn đầu mức tăng.

Động thái này đánh dấu sự gia tăng của xu hướng bắt đầu sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông Joe Biden vào đầu tháng này và cũng như sức hút sau một loạt các kết quả tích cực từ các thử nghiệm vaccine COVID-19.

Chiến lược gia thị trường toàn cầu Brian Levitt tại Invesco cho biết: “Thị trường đang tập trung trong vài tuần tới và định giá tiến triển phục hồi trong năm 2021. Môi trường trong vài năm tới sẽ tốt cho các tài sản rủi ro”.

“Chừng nào con đường mở cửa trở lại của các nền kinh tế bị virus tấn công vẫn không thay đổi, thì sự yếu kém vẫn tồn tại trong ngắn hạn” theo người đứng đầu chiến lược vốn cổ phần và phái sinh Greg Boutle của BNP Paribas tại Mỹ.

Cổ phiếu của Mỹ tăng vọt lên tầm cao mới. Ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu của Mỹ tăng vọt lên tầm cao mới. Ảnh: Bloomberg.

Quyết định của ông Donald Trump cho phép quá trình chuyển đổi tổng thống bắt đầu sau nhiều tuần trì hoãn đã thúc đẩy tâm lý trên các bàn giao dịch. Các dấu hiệu cho thấy ông Biden sẽ tìm cách bổ nhiệm cựu Cục trưởng Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ, làm tăng thêm tâm trạng lạc quan cho thị trường.

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank cho biết bà Janet Yellen có khả năng cố gắng điều chỉnh chặt chẽ chính sách tài khóa và tiền tệ. Điều này có thể nhanh chóng đảo ngược việc Bộ Tài chính từ chối mở rộng các cơ sở cho vay khẩn cấp của FED gần đây.

Giám đốc đầu tư Dan Scott tại Vontobel Wealth Management cho biết: “Bà Janet Yellen với tư cách là Bộ trưởng Ngân khố là một điểm cộng lớn cho thị trường. Bà ấy có năng lực cao và lịch sử lâu dài trong việc hiểu cơ bản những gì chính sách tiền tệ có thể làm để phục hồi và những hạn chế của chính sách tiền tệ. Điều này sẽ mở đường cho các biện pháp kích thích tài khóa”.

Chiến lược gia toàn cầu Chris Ralph tại SJP cho biết: bà Janet Yellen sẽ là một đôi tay rất an toàn, có nhiều khả năng mang tính xây dựng hơn trong các cuộc thảo luận về một thỏa thuận kích thích mới.

Cuối ngày 23.11, ông Trump cho biết Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp, cơ quan cung cấp các nguồn lực chuyển đổi cho các cơ quan hành chính sắp tới, nên “làm những gì cần làm đối với các giao thức ban đầu”.

Động thái này đánh dấu bước đổ vỡ đầu tiên trong nỗ lực chưa từng có của Nhà Trắng nhằm lật ngược kết quả.

Người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu Robert Rennie của Westpac cho biết: “Nếu họ không thể chuyển đổi vào cuối năm nay thì khoảng trống chính sách mà chúng tôi đã tham gia có thể sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho nền kinh tế Mỹ”.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu quốc tế, tăng 3,8% lên mức cao nhất kể từ tháng 3. Hiện giá dầu thô Brent ở mức 47,79 USD / thùng. Với hy vọng vaccine COVID-19 đồng nghĩa với việc dần dần trở lại bình thường và nhu cầu tăng.

Vàng, thứ mà các nhà đầu tư thường tìm đến trong thời điểm bất ổn, giảm 1,8% xuống 1.804 USD / ounce. Đồng USD, một tài sản trú ẩn khác, giảm 0,3% so với các đồng tiền khác.

Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 trong toàn khu vực đóng cửa tăng 0,9%, trong khi FTSE 100 của London tăng 1,6% và Xetra Dax của Đức tăng 1,3%. Tại Trung Quốc, chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đóng cửa giảm 0,6%, trong khi Topix của Nhật tăng lên mức cao nhất trong 2 năm ở mức tăng 2%, sau khi các nhà giao dịch trở lại sau cuối tuần.

Có thể bạn quan tâm:

► Dòng tiền “khủng” đổ vào thị trường chứng khoán