Thứ Năm | 27/03/2014 06:08

Chứng khoán Mỹ giảm sau khi ông Obama phát biểu tăng cường trừng phạt Nga

Tổng thống Barack Obama cho biết phương Tây chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga nặng hơn, bao gồm vấn đề năng lượng.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,7% xuống1.852,56 điểm, đặc biệt giảm nhanh trongphiên giao dịch cuối ngày. Chỉ số Dow Jones giảm 0,6% xuống 1.852,56 điểm.

Chỉ số Nasdaq giảm 1,43% xuống4.173,58 điểm, mức thấp nhất trong 6 tuần.

Có khoảng 7,2 tỷ cổ phiếu được giaodịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 6,8% so với mức trung bình 3 tháng.

Frederic Dickson, trưởng chiến lượcgia đầu tư tại D.A. Davidson & Co. tại Oregon, nhận định: “ Các nhà đầu tưtrên khắp thế giới đang chờ đợi phản ứng của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngoàicác biện pháp trừng phạt trước hành độngsáp nhập Crimea của Nga. Bất cứ sự lời nói hay hành động nào mang tính kíchthích căng thẳng leo thang cũng có thể sẽ khiến giới đầu tư rút lui để kiếmlợi.”

Chỉ số Dow Jones
Chỉ số Dow Jones

Các nhà đầu tư tiếp tục bán các tàisản rủi ro khiến chỉ số của các hãng Internet và công nghệ sinh học giảm trongkhi chỉ số Russell 2000 giảm 1,9%, mức giảm lớn nhất trong gần 2 tháng.

Trong bài phát biểu tại Brussels,Tổng thống Obama cảnh báo về hậu quả của sự tự mãn tại Ukraine và cho biết,hành động của Nga đáng bị lên án. Ukraine và Quỹ Tiền tệ quốc tế đang gần điđến kết luận cho buổi đàm phán về gói cứu trợ vào ngày 26/3 sau khi phương Tâycảnh bao sẽ tiếp tục trừng phạt Nga nếu nước này làm gia tăng căng thẳng củacuộc khủng hoảng sau khi sáp nhập Crimea.

Ba đợt mua trái phiếu của Cục Dự trữLiên bang Mỹ đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với chỉ số S&P 500 tăng 178%. Ngày19/3, chủ tịch Janet Yellen cho biết có thể sẽ ngừng chương trình mua tráiphiếu vào mùa thu và tăng lãi suất vào khoảng 6 tháng sau đó.

James Bullard, Chủ tịch ngân hàng FedBank of St. Louis, cho biết, các nhà hoạch định chính sách không cam kết vềthời điểm cụ thể sẽ kết thúc chương trình trái phiếu – yếu tố quan trọng có thểlàm thay đổi triển vọng về kinh tế.

Theo dữ liệu công bố mới đây của Ủyban Thương mại Mỹ, các nhà máy nhận được ít đơn đặt hàng hơn trong tháng 2/2014,đánh tín hiệu rằng, hoạt động đầu tư kinh doanh đang chậm lại sau hiện tượngthời tiết khắc nghiệt bất thường. Trong khi đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng Mỹtrong tháng 3 đạt mức cao nhất trong 6 năm.

Richard Golinski, trưởng bộ phận đầutư của công ty Osborn & Scarborough, nói: “Đây vốn là một bức tranh hỗn tạpvà càng phức tạp hơn khi xét yếu tố thời tiết khắc nghiệt. Mặc dù thị trườngnăm 2014 có chút biến động nhưng nhìn chung, giới đầu tư vẫn rất lạc quan vàtin rằng, Fed sẽ đứng ra cứu nền kinh tế và ổn định thị trường”.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện