Thứ Sáu | 01/03/2013 06:53

Chứng khoán Mỹ giảm khi Thượng viện kiên quyết cắt giảm chi tiêu

Các cổ phiếu Mỹ hôm nay 3/1 đồng loạt lao dốc khi Thượng viện bỏ phiếu tiếp tục thực hiện kế hoạch cắt giảm chi tiêu 85 tỷ USD.
Hôm nay, chỉ số Standard & Poor đã giảm 0,1% xuống 1.514,68 điểm, sau khi tăng 0,6% trong phiên giao dịch trước đó.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones cũng giảm 20,88 điểm, tương đương 0,2%, còn 14.054,49 điểm.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq cũng giảm 0,1% xuống còn 3.160,19 điểm.

Trong phiên giao dịch hôm qua, khoảng 7 tỷ cổ phiếu đã được trao tay, cao hơn 11% so với mức trung bình 3 tháng, số liệu của Bloomberg cho hay.

Sau khi liên tục tăng trong những ngày trước đó nhờ một loạt số liệu kinh tế khả quan của kinh tế Mỹ, cùng việc chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben S. Bernanke kiên quyết bảo vệ chính sách nới lỏng tiền tệ (QE) của ngân hàng trung ương, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt quay đầu khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ các đề xuất ngân sách thay thế và quyết định tiếp tục thực hiện chương trình cắt giảm chi tiêu 85 tỷ USD.

Giám đốc đầu tư chiến lược lại PNC Wealth Management, ông William Stone, cho biết: "Bên cạnh việc không mong đợi tác động tiêu cực từ chương trình cắt giảm chi tiêu, các nhà đầu tư cũng lo ngại sẽ có một sự biến động lớn trên thị trường chứng khoán sau quyết định của Thượng viện Mỹ".

Mặc dù vậy nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan vào kinh tế Mỹ trong thời gian tới. Kinh tế Mỹ trong quý IV/2012 tăng trưởng nhẹ 0,1%, cao hơn dự báo âm 0,1% của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Trong khi đó, hâm hụt thương mại thấp nhất 3 năm đã phần nào giúp bù đắp sự suy giảm trong chi tiêu quốc phòng lớn nhất kể từ Chiến tranh Việt Nam. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần qua cho thấy các công ty Mỹ đang cố gắng duy trì nhân sự trong bối cảnh chương trình cắt giảm chi tiêu có hiệu lực.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện