Thứ Ba | 08/10/2013 07:20

Chứng khoán Mỹ giảm do lo ngại vỡ nợ trong lúc vấn đề ngân sách tiếp tục bế tắc

Chỉ số S&P 500 giảm xuống thấp nhất 1 tháng do các nhà làm luật Mỹ vẫn bế tắc trong việc nâng trần nợ, tránh nguy cơ vỡ nợ tới gần.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/10, chỉ số Dow Jones giảm 0,9%, chỉ số S&P 500 giảm 0,85% xuống thấp nhất từ ngày 9/9, Nasdaq cũng giảm gần 1%.

Phố Wall giảm điểm khi các nhà dầu tư lo ngại nguy cơ vỡ nợ đến gần trong khi các nhà làm luật vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng. Người phát ngôn Hạ viện John Boehner trả lời phỏng vấn hãng ABC hôm qua cho biết Hạ viện hay Đảng Cộng hòa không thể thông qua nâng trần nợ nếu không có các điều kiện kèm theo. Ông nói Mỹ sẽ vỡ nợ nếu tổng thống Barack Obama không chịu đàm phán. Trong khi đó, tổng thống Obama vừa thách thức Đảng Cộng hòa về việc nâng trần nợ trong tuần tới và ông sẵn sàng đàm phán các điều khoản tài chính nếu chúng được thực hiện và quỹ tài trợ hoạt động của chính phủ được khôi phục.

Theo Văn phòng Ngân sách quốc hội Mỹ, nếu không nâng trần nợ, Mỹ sẽ không còn quyền vay ngày 17/10 và sẽ hết tiền để trả các hóa đơn thanh toán khoảng từ ngày 22/10 đến 31/10.

Chính phủ Mỹ bước vào ngày đóng cửa thứ 7 liên tiếp dẫn tới nhiều báo cáo quan trọng tới thị trường trì hoãn phát hành như bảng lương hàng tháng, doanh số bán lẻ tháng 9 và thương mại tháng 8 của Mỹ. Thiếu các số liệu này gây khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để đánh giá sức khỏe nền kinh tế, xem xét khi nào tiền hành cắt giảm gói kích thích kinh tế.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện