Thứ Ba | 09/10/2012 06:26

Chứng khoán Mỹ giảm do lo ngại báo cáo lợi nhuận tập đoàn

Chứng khoán Mỹ rơi khỏi mốc cao nhất 5 năm, khối lượng giao dịch thấp, nhà đầu tư lo ngại lợi nhuân các tập đoàn yếu kém trong quý III.
Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 5,05 điểm, tương đương 0,4%, xuống còn 1.455,88 điểm.

Chỉ số Dow Jones giảm 26,5 điểm, tương đương 0,2%, xuống còn 13.583,65 điểm.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 23,83 điểm, tương đương 0,8%, xuống còn 3.112,35 điểm.

Khối lượng giao dịch phiên ngày 8/10 chỉ vào khoảng 4,1 tỷ cổ phiếu, thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Chứng khoán toàn cầu chịu sức ép đi xuống sau khi Ngân hàng thế giới (WB) hạ dự báo tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, đồng thời cảnh báo, kinh tế Trung Quốc có thể tiếp tục xấu đi và suy giảm kéo dài.

Chuyên gia dự báo, lợi nhuận các công ty mà cổ phiếu đo lường bởi S&P 500 sẽ giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, quý giảm đầu tiên trong 3 năm.

Peter Jankovskis, chuyên gia tại quỹ đầu tư OakBrook Investments nhận định “Có nhiều dự báo rằng lợi nhuận quý III của các công ty sẽ giảm đồng loạt. Nhà đầu tư đã đoán trước được việc này và một vài người đã chốt lời”.

Bên cạnh đó, tình hình tại châu Âu vẫn tiếp tục là mối lo lớn đối với nhà đầu tư. Các bộ trưởng tài chính châu Âu hôm qua đã có cuộc nhóm họp tại Luxembourg để thảo luận về những nỗ lực cải tổ của Tây Ban Nha và việc thành lập liên minh ngân hàng khu vực đồng tiền chung.

Hôm nay 9/10, thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Hy Lạp kể từ khi khủng hoảng nợ nổ ra vào năm 2009. Ngày 10/10, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng có chuyến thăm đến Pháp để hội đàm với tổng thống Pháp Francois Hollande về các điều kiện cứu trợ. Còn quá nhiều điều không chắc chắn về tình hình tại eurozone, điều này khiến nhà đầu tư lo ngại.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Khampha


Sự kiện