Các nhà đầu tư có thái độ thận trọng trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: Bloomberg.

 
Bạch Hiền Thứ Ba | 06/06/2023 13:49

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước những lo ngại về quyết định lãi suất sắp tới của Fed

Các nhà đầu tư băn khoăn liệu có khả năng Fed sẽ tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ sắp tới?

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 5/6 giảm điểm nhẹ khi các nhà đầu tư lo lắng về khả năng có thể Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ không tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ sắp tới.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 0,59%, tương đương 199,9 điểm, xuống còn 33.562,86 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, còn 4.273,79 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,09% xuống 13.229,43 điểm.

Trong phiên giao dịch, có thời điểm cổ phiếu Apple tăng 2,2%, mức cao nhất mọi thời đại trước khi quay đầu giảm 0,8%. Xu hướng giảm xuất hiện sau khi công ty có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới ra mắt sản phẩm kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, đây có thể được xem là cuộc đặt cược lớn và rủi ro nhất của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ kể từ khi điện thoại thông minh iPhone ra mắt.

Chỉ số Dow Jones giảm 200 điểm, chấm dứt chuỗi tăng mạnh hồi tuần trước. Ảnh: Investing.com.
Chỉ số Dow Jones giảm 200 điểm, chấm dứt chuỗi tăng mạnh hồi tuần trước. Ảnh: Investing.com.

Trong 11 chỉ số ngành thuộc chỉ số S&P 500, có 7 chỉ số giảm điểm, dẫn đầu là chỉ số công nghiệp. Trước đó, chỉ số S&P 500, thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ, đã đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 8/2022 sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy sự giảm tốc trong tăng trưởng tiền lương và tỉ lệ thất nghiệp tháng 5 ghi nhận mức tăng mới.

Các kết quả kinh doanh quý I/2023 vượt ngoài kỳ vọng đã dấy lên hy vọng của các nhà đầu tư rằng Fed có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ. Niềm tin càng mãnh liệt hơn khi chỉ số S&P 500 đã tăng gần 20% kể từ thời điểm “chạm” đáy hồi tháng 10/2022. Các cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn như Apple, Nvidia và Microsoft là những nhân tố góp phần nhiều vào đà tăng điểm của chỉ số.

Một cuộc khảo sát từ Viện Quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) chỉ ra rằng ngành dịch vụ trong tháng 5 chứng kiến mức tăng trưởng gần như bằng 0 do số lượng đơn đặt hàng tăng chậm, khiến giá cả đầu vào của các doanh nghiệp sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Theo đánh giá của ISM, đây sẽ là một trong những yếu tố giúp ích cho Fed trong nỗ lực chống lại lạm phát.

Mặc dù số liệu từ các báo cáo gần đây cho thấy sức khỏe của nền kinh tế đang suy yếu, nhưng thực tế thì lại là tin tốt đối với thị trường muốn gia tăng khả năng Fed tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất. Các nhà đầu tư đặt cược 80% Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp định kỳ sắp tới. Song, các dữ liệu kinh tế khả quan cũng như những dự báo lạc quan về thị trường lao động lại cho thấy nền kinh tế dù suy yếu vẫn có thể tiếp tục “chống chọi” với lãi suất cao. Điều này khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc xem xét lại các khả năng mà Fed có thể đưa ra.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ phủ sắc xanh trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6