Thứ Năm | 05/02/2015 07:43

Chứng khoán Mỹ đột ngột giảm theo giá dầu

Sau 2 phiên tăng điểm mạnh nhất gần 1 tháng, các chỉ số chứng khoán Mỹ bất ngờ giảm do giá dầu đi xuống và ECB thắt chặt luật với Hy Lạp.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 0,4% xuống 2.041,51 điểm vào lúc 16h00 tại New York. Chỉ số Dow Jones cũng giảm chưa đến 0,1% xuống 17.673,02 điểm sau khi đã tăng 0,7% trong đầu phiên giao dịch.

Chỉ số biến động VIX theo đó tăng 5,8% lên 18,33 điểm sau 2 phiên giảm điểm liên tiếp.

Gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ chịu ảnh hưởng lớn từ diễn biến giá dầu. Cổ phiếu tại Mỹ giảm ngay từ đầu phiên giao dịch khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, nguồn cung dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào 30/1 tăng 6,3 triệu thùng lên 413,1 triệu thùng, cao nhất 80 năm qua. Giá dầu WTI ngay sau đó cũng giảm mạnh 8,7% trong cả phiên và nhấn chìm cả cổ phiếu năng lượng.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm một phần do Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định hạn chế cấp vốn trực tiếp cho tân chính phủ Hy Lạp do lo ngại rằng, ông Alexis Tsipras sẽ không thực hiện các cam kết cải cách trước đó.

Điều này đồng nghĩa rằng, khối ngân hàng Hy Lạp sẽ phải quay sang huy động vốn từ ngân hàng trung ương với mức lãi suất kém hấp dẫn hơn. Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp có buổi gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Mario Draghi tại Frankfurt nhằm thỏa thuận lại về các điều khoản của gói cứu trợ quốc tế.

Trong khi đó, giới đầu tư tại Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2014. Trong số các doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính, khoảng 78% số doanh nghiệp có lợi nhuận vượt ước tính và 54% số doanh nghiệp có doanh số bán hàng vượt dự báo, theo số liệu của Bloomberg.

Nguồn DVO/ Bloomberg