Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Ảnh: MarketWatch.

 
Bạch Hiền Thứ Năm | 04/05/2023 11:51

Chứng khoán Mỹ "đỏ lửa" sau quyết định nâng mức lãi suất của Fed

Sau cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ, Fed quyết định nâng mức lãi suất lên thêm 0,25%, đưa lãi suất đi vay chuẩn lên 5-5,25%.

Thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày thứ 4 (3/5) sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố mức tăng lãi suất thêm 0,25%. Được biết đây là lần tăng lãi suất thứ 10 của Fed kể từ tháng 3/2022. 

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 270,29 điểm, tương đương 0,8% xuống còn 33.414,24 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,7%, đóng cửa ở 4.090,75 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,46% còn 12.025,33 điểm. 

Chỉ số Dow Jones giảm điểm, đánh dấu phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones giảm điểm, đánh dấu phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Ảnh: CNBC.

Trước phiên giao dịch, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về những tín hiệu cho thấy Fed có thể tạm dừng việc tăng lãi suất. Tuy nhiên tâm lý lạc quan đó đã không giữ được lâu sau khi Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell bác bỏ khả năng cắt giảm lãi suất vì trên quan điểm của mình, ông cho rằng lạm phát vẫn đang ở mức quá cao.

“Trong khi xác định mức độ mà việc củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian, Ủy ban sẽ tính đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ tích lũy, độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát, và tác động kinh tế và phát triển tài chính”, Fed cho biết.

Theo giới phân tích, Fed lo ngại rằng các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn sẽ gây sức ép đến hoạt động kinh tế và việc tuyển dụng, từ đó duy trì xu hướng giảm phát. Thắt chặt tín dụng sắp làm tê liệt nền kinh tế và có vẻ như trong trường hợp thị trường không thể chứng kiến “một cơn bão hoàn hảo” về dữ liệu lạm phát và lao động nóng hơn dự kiến thì Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ít nhất là đến cuối năm nay. 

Chỉ số SPDR S&P Ngân hàng Khu vực ETF (KRE) giảm hơn 1%. Cổ phiếu của PacWest đã giảm gần 2% sau khi mất khoảng 28% vào ngày hôm trước. Cổ phiếu của Western Alliance đã giảm 4,4%.

Cổ phiếu các ngân hàng khu vực tiếp tục giảm trong phiên này, các nhà đầu tư tiếp tục mối lo ngại về khả năng cuộc khủng hoảng tài chính của giới ngân hàng Mỹ vẫn chưa kết thúc sau khi chứng kiến 4 ngân hàng Mỹ sụp đổ trong vòng 2 tháng.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ tiếp tục chìm trong sắc đỏ vì nỗi lo khủng hoảng ngân hàng