Tâm lý thị trường trong thời gian này lên xuống thất thường bởi những thông tin từ cuộc đàm phán trần nợ công. Ảnh: Reuters.

 
Bạch Hiền Thứ Tư | 31/05/2023 11:56

Chứng khoán Mỹ diễn biến không đồng nhất khi thỏa thuận trần nợ bị phản đối

Thông tin một số nghị sĩ phản đối nâng trần nợ đã khiến các chỉ số trong phiên giao dịch ngày 30/5 chững lại.

Thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 30/5, đóng cửa trong trạng thái các chỉ số chính diễn biến trái chiều khi các nhà đầu tư lo ngại trước thông tin các nghị sĩ phản đối nâng mức trần nợ, nhưng cũng lạc quan về đà đi lên của cổ phiếu Nvidia.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 50,56 điểm, tương đương giảm 0,15%, xuống còn 33.042,78 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,07 điểm, tương đương tăng 0,002%, đạt 4.205,52 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,32%, đạt 12.017,43 điểm.

Mặc dù đà tăng trong phiên này của chỉ số S&P 500 gần như là bằng không nhưng đây là mức cao nhất của chỉ số kể từ tháng 8/2022. Thứ 4 sẽ là phiên giao dịch cuối cùng của các chỉ số trong tháng 5.

Chỉ số Dow Jones gần như hoàn tất một tháng giảm điểm. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones gần như hoàn tất một tháng giảm điểm. Ảnh: CNBC.

Cuối tuần trước, thông tin Thượng viện và Hạ viện đã đạt một thỏa thuận đình chỉ trần nợ cho tới tháng 1/2025 và hạn chế một số khoản chi tiêu của Chính phủ liên bang được phát đi. Hôm thứ 3, ông McCarthy, Chủ tịch Hạ viện, cho biết thỏa thuận này có thể “dễ dàng” đạt được khi các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu và thông qua, nhưng một số đảng viên Cộng hòa ở cánh hữu tuyên bố phản đối thỏa thuận lưỡng đảng này.

“Tâm lý thị trường trong thời gian này lên xuống thất thường bởi những thông tin từ cuộc đàm phán trần nợ công. Nhưng theo tôi, một thỏa thuận chung trong vấn đề này đã kịp thời được đưa ra nhằm ngăn chặn vỡ nợ có thể xảy ra”, ông Chris Barto, chuyên gia phân tích tại Fort Pitt Capital, cho biết.

Trong khi Hạ viện đang rà soát lại nội dung dự luật trần nợ dài 99 trang thì phía Tổng thống Joe Biden đã có cuộc trao đổi với cả các thành viên cấp tiến và ôn hòa của đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Ở một phương diện khác, cổ phiếu Nvidia đã có thời điểm chạm mốc, đưa giá trị vốn hóa của Tập đoàn lên ngưỡng 1.000 tỉ USD trước khi kết thúc phiên giao dịch. Cổ phiếu Nvidia tăng 3%, vốn hoá thị trường đạt 991 tỉ USD, nối dài chuỗi tăng điểm từ tuần trước. 

“Nvidia đang đi đầu trong xu hướng trí tuệ nhân tạo (A.I). Nếu xu hướng A.I là có thật, nhu cầu trước mắt sẽ tập trung vào con chip nhân tạo và năng lực điện toán”, ông Thomas Hayes, Chủ tịch Great Hill Capital LLC, nhận định.

Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm chống lại lạm phát của Cục Dự trữ Liên bamg (Fed) vẫn luôn là một mối lo ngại trong tâm trí các nhà đầu tư. Số liệu công bố ngày thứ Tư cho thấy niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ trong tháng 5 tăng mạnh hơn dự báo, và điều này khiến giới đầu tư suy đoán có Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong nửa cuối năm.

Sắp tới, thị trường sẽ đón nhận báo cáo việc làm tổng thể tháng 5 do Bộ Lao động Mỹ công bố. Các số liệu trong báo cáo sẽ phản ánh sức khỏe cũng như khả năng chống chịu của nền kinh tế như thế nào trong bối cảnh lãi suất tăng cao khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi vay tiền. 

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc xanh nhờ tín hiệu lạc quan về cuộc đàm phán trần nợ