Thứ Tư | 04/06/2014 07:25

Chứng khoán Mỹ đi ngang chờ tín hiệu từ ECB và số liệu việc làm

Chứng khoán Mỹ gần như không đổi sau khi liên tiếp lập kỷ lục do thị trường chờ đợi quyết định chính sách của ECB và báo cáo việc làm của Mỹ.
Chỉ số S&P 500 giảm chưa đến 0,1% xuống 1.924,24 điểm vào lúc 16h00 tại New York. Giá cổ phiếu của 6/10 nhóm ngành chính thuộc chỉ số S&P 500 giảm, trong đó, giảm mạnh nhất là cổ phiếu của các doanh nghiệp điện thoại, hàng tiêu dùng chính và nguyên liệu thô.



Giới chuyên gia phân tích dự báo, lợi nhuận của các công ty niêm yết trong chỉ số S&P 500 sẽ tăng 7,5% trong năm 2014 trong khi doanh số bán hàng sẽ tăng 3,3%.

Chỉ số Dow Jones giảm 0,1% xuống 16.722,34 điểm.



Chỉ số Russell 2000 của các doanh nghiệp nhỏ giảm 0,2%.



Có khoảng 5,2 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 18% so với mức trung bình 3 tháng. Chỉ số đo lường biến động chứng khoán Mỹ VIX tăng 2,5% lên 11,87 điểm.

Hiện tại, thị trường chứng khoán sẽ theo dõi sát sao những động thái mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong cuộc họp sắp tới cũng như diễn biến mới trên thị trường việc làm tại Mỹ.

Theo số liệu vừa được Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố hôm nay 3/6, tỷ lệ lạm phát năm trong tháng 5 của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm xuống còn 0,5% từ 0,7% trong tháng trước đó. Tỷ lệ lạm phát này thậm chí còn thấp hơn dự báo ở mức 0,6%.

Số liệu mới về tỷ lệ lạm phát này chắc chắn sẽ gây áp lực lên cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào thứ 5 tới. Phần lớn các chuyên gia kinh tế kỳ vọng ECB sẽ quyết định hạ lãi suất huy động (một loại lãi suất điều hành chủ đạo của ECB đối với các ngân hàng trung ương khác trong khu vực) xuống mức âm lần đầu tiên kể từ khi đồng tiền chung ra đời. Kèm theo đó, có thể còn nhiều biện pháp khác nhằm hỗ trợ thanh khoản sẽ được thi hành.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố, số lượng đơn đặt hàng trong ngành sản xuất của Mỹ tăng 0,7% trong tháng 4, cao hơn so với ước tính của các chuyên gia kinh tế là 0,5%, đồng thời ghi nhận tháng thứ 3 tăng liên tiếp. Các chuyên gia cũng dự báo rằng, các doanh nghiệp có thể đã tuyển dụng ít công nhân hơn trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức gần thấp nhất kể từ tháng 9/2008.

Chỉ số S&P 500 từng tăng liên tiếp lên mức kỷ lục ngay cả khi kinh tế Mỹ suy giảm lần đầu tiên trong 3 năm trong quý I/2014. Trong cuộc họp chính sách tháng 4, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhận định, kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ sau thời kỳ mùa đông khắc nghiệt.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện