Market Watch

 
Mạnh Đức Thứ Bảy | 17/02/2018 09:24

Chứng khoán Mỹ có tuần tăng điểm tốt nhất trong nhiều năm

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã có phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp trong ngày 16.2 bất chấp những biến động chính trị tại Mỹ.

Ngày 16.2, ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ, đã công bố bản cáo trạng dành cho 13 cá nhân và 3 tổ chức của Nga, cáo buộc họ can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Tin tức trên đã khiến các chỉ số chính thu hẹp đà tăng điểm mạnh vào đầu phiên.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 19,01 điểm, tương đương 0,1%, lên 25.219,38. Chỉ số S&P 500 tăng 1,02 điểm lên 2.732,22. Chỉ số Nasdaq Composite trong khi đó đóng cửa giảm 16,96 điểm, tương đương 0.2% xuống còn 7.239,47 điểm.

Trong tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 4,3%, đây là mức lớn nhất trong một tuần kể từ tháng 11 năm 2016. S&P 500 cũng tăng 4.3% trong tuần, mức tăng tốt nhất kể từ tháng 1 năm 2013. Trong khi Nasdaq kết thúc tuần với mức tăng 5,3%, mức tăng tốt nhất kể từ tháng 12.2011.

Cũng ở mức hiện tại, chỉ số Dow giảm 5,3% so với mức cao nhất, đạt được trong tháng trước. S&P giảm hơn 4,9% từ mức cao nhất, trong khi Nasdaq giảm 3,6% so với mức cao nhất của chỉ số này.

Các nhà đầu tư đã theo dõi bất kỳ dấu hiệu lạm phát nào trong nền kinh tế, mối đe dọa đã gây ra sự biến động gần đây của cổ phiếu, khiến cho chỉ số Dow Jones và S&P 500 rơi vào vùng điều chỉnh, vốn được xác định là giảm ít nhất 10% so với mức đỉnh.  Giao dịch chứng khoán dự kiến sẽ vẫn khá ảm đạm trước kỳ nghỉ cuối tuần dài. Thị trường tài chính của Mỹ sẽ đóng cửa ngày 19.2 nhân dịp ngày Tổng thống.

Các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng, nhưng không quá nóng, đã giúp các cổ phiếu tăng điểm trong tuần này và làm dịu đà  giảm trong tuần trước. Tâm lý nhà đầu tư vẫn rất lạc quan.

Tuy nhiên, lạm phát tại Mỹ hiện đang có dấu hiệu tăng lên sau những dự liệu được công bố gần đây, khiến nhà đầu tư tin rằng Fed có thể nâng lãi suất nhanh hơn.

Ngoài ra, tin tức về bản cáo trạng đã tạo ra thêm một yếu tố không chắc chắn cho thị trường. Tin tức chính trị luôn tạo ra sự biến động trong quá khứ, mặc dù tác động không tồn tại lâu. Vào tháng 12, các cổ phiếu chịu áp lực sau các báo cáo rằng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia, sẽ điều trần về Tổng thống Donald Trump. Cổ phiếu nhanh chóng bỏ qua tin tức này và tăng điểm trở lại.

"Nhà đầu tư và các tổ chức có thể lo ngại, và đôi khi những tin tức như thế này có thể tác động tiêu cực lên thị trường trong thời gian dài. Tuy nhiên, tôi không cho rằng tình thế trên sẽ xảy ra ở thời điểm hiện tại", Mark Martiak, nhà chiến lược về tài sản cao cấp của Premier Wealth / First Allied cho hay. Ông chỉ ra rằng việc Fed nâng lãi suất mới là rủi ro chính, nhưng ông cũng nhận định các điều kiện cơ bản của nền kinh tế hiện vẫn là vững chắc và đà phục hồi của thị trường là bền vững.

Wayne Kaufman, chuyên gia phân tích thị trường của Phoenix Financial Services, cho biết S & P đã tăng ít nhất 1% trong 4/5 phiên đã qua, điều mà ông cho là rất ý nghĩa. Ông nói thêm rằng: "Chúng đã chứng kiến một đợt tăng điểm không ngừng nghỉ và gây ra lo ngại rằng thị trường có thể rơi vào vùng quá mua. Nhưng điều kiện cơ bản vẫn mạnh mẽ và nhà đầu tư đã phản ứng tích cực vì tin vào triển vọng của nền kinh tế".

Nguồn Market Watch