Khả năng phục hồi của chứng khoán Đông Nam Á trái ngược hẳn với các công ty cùng ngành ở Bắc Á, vốn dễ bị ảnh hưởng bởi thương mại và phụ thuộc vào Trung Quốc. Ảnh: Michael Tsang.

 
Hân Nguyễn Thứ Ba | 04/10/2022 14:08

Chứng khoán Đông Nam Á "xoa dịu" nhà đầu tư bất chấp bất ổn ở các khu vực

Các nền kinh tế đang phát triển dần phục hồi, nhưng Trung Quốc vẫn đè nặng lên châu Á.

Chứng khoán Đông Nam Á đang mang lại cho nhà đầu tư thời gian nghỉ ngơi khi các nền kinh tế khu vực mở cửa trở lại hậu COVID, chống lại sự suy thoái toàn cầu trong năm nay.

So với các nước Bắc Á, cổ phiếu tại khu vực này khá vững chắc, với lượng tiêu thụ trong các ngành liên quan đến du lịch tăng, chiếm hơn 10% tổng sản phẩm quốc nội của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, khu vực này không tránh khỏi áp lực lạm phát toàn cầu và các đợt tăng lãi suất tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, dẫn đến việc tháo chạy vốn. Nhưng các nhà phân tích cho rằng khu vực vẫn sẽ phục hồi nhờ các thị trường nội địa rộng lớn và sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.

Tính đến ngày 28/9, Chỉ số MSCI ASEAN, một thước đo các cổ phiếu được theo dõi nhiều nhất trong khu vực, đã tăng 1,4% so với quý trước. Con số này vượt trội so với chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản và MSCI Thế giới, lần lượt giảm 9,6% và 2,9%.

MSCI ASEAN bao gồm 6 thị trường khu vực, trong đó Singapore chiếm hơn 30% chỉ số, Indonesia và Thái Lan,  ​​mỗi thị trường, chiếm khoảng 20% và Malaysia 15%.

Khu vực Đông Nam Á vượt trội trong thị trường chứng khoán Châu Á.
Khu vực Đông Nam Á tăng trưởng vượt trội trong thị trường chứng khoán Châu Á.

Ông Mike Shiao, Giám đốc đầu tư khu vực Châu Á và Nhật Bản tại Invesco, nhận xét: “Mặc dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á và Ấn Độ đang chậm lại, nhưng đà tăng trưởng vẫn mạnh mẽ. Châu Á đang mang lại cơ hội đa dạng hóa cho các nhà đầu tư toàn cầu."

Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia là nước có khả năng phục hồi tốt nhất trong năm nay nhờ thị trường nội địa rộng lớn. Là nước xuất khẩu dầu khí, khoáng sản và dầu cọ, Indonesia cũng đang hưởng lợi từ giá hàng hóa cao hơn.

Năm nay, cổ phiếu của công ty khai thác than lớn của Indonesia, Adaro Energy, đã tăng 63%. Chỉ số Jakarta Composite của nước này đã tăng 6% nhờ giá hàng hóa cao hơn.

Sự tăng trưởng của Đông Nam Á có thể là do COVID suy yếu và lệnh dỡ bỏ các hạn chế liên quan. 

Tiêu dùng liên quan đến du lịch được phân loại là xuất khẩu trong tính toán GDP. Trước đại dịch, doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế ở mức khoảng 20% ​​đối với Thái Lan, 10% đối với Philippines và 9% đối với Indonesia, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc.

Chuyên gia kinh tế Shiao của Invesco cho biết: “Hiệu ứng từ du lịch tái tăng trưởng có thể dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ của các hoạt động và nhu cầu trong nước. Việc dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh liên quan đến COVID đã nâng cao tiêu dùng nội địa và khu vực, trong các lĩnh vực như thực phẩm và bán lẻ.”

Jollibee Foods của Philippines báo cáo doanh thu 52 tỉ peso (888 triệu USD) từ tháng 4 đến tháng 6 - tăng 42% so với cùng kỳ năm trước - trong khi lợi nhuận tăng gần gấp ba lần lên 2,8 tỉ peso. Giá cổ phiếu của công ty thức ăn nhanh này cũng đã tăng 16% so với quý trước, trở thành công ty hoạt động tốt nhất trên thị trường chứng khoán nước này.

Áp lực lạm phát ở Đông Nam Á ít gay gắt hơn so với các thị trường phát triển, khi Mỹ và châu  u đã chứng kiến ​​lạm phát đạt mức cao nhất trong lịch sử.
 

Khả năng phục hồi của chứng khoán Đông Nam Á trái ngược hẳn với các công ty cùng ngành ở Bắc Á, vốn rất dễ bị ảnh hưởng bởi thương mại và phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc.

Tại châu Á, Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 21%, mạnh nhất trong quý, tiếp theo là Chỉ số SSE của Thượng Hải, giảm 11%; Chỉ số chứng khoán có vốn của Đài Loan và KOSPI của Hàn Quốc giảm lần lượt 9% và 7%.

Ông Aninda Mitra, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư và vĩ mô châu Á tại BNY Mellon Investment Management, cho biết: “Chúng tôi vẫn tin rằng sự phục hồi của Trung Quốc sau các đợt đóng cửa chỉ bị trì hoãn chứ không trật bánh.”

Nhưng ông nói thêm rằng ngoài chính sách zero-COVID của Bắc Kinh, "Sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản và sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng đang gián đoạn đầu tư và tiêu dùng."

Điều này đã gây sốc cho các nhà xuất khẩu kim loại công nghiệp, tư liệu sản xuất và thiết bị điện tử thượng nguồn, dẫn đến xuất khẩu của Hàn Quốc và Đài Loan sang Trung Quốc giảm mạnh, cả hai nước này đều phụ thuộc mạnh vào xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vào tháng 9, Ngân hàng Phát triển Châu Á đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc xuống 3,3%, giảm từ 5,0% trong tháng 4, trong khi Đông Nam Á được nâng lên 5,1% từ 4,9%.

Tuy nhiên, Đông Nam Á không tránh khỏi rủi ro toàn cầu từ đồng USD tăng giá và việc Fed thắt chặt vốn. Giá dầu tăng đột biến do tình hình Nga-Ukraine ngày càng xấu đi có thể ảnh hưởng đến khu vực.

"Một rủi ro tiềm ẩn khác là dòng vốn nước ngoài sẽ chảy ra do các ngân hàng trung ương tăng lãi suất", Bà Yoon Ng, Giám đốc phân phối khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của công ty truyền thông đầu tư Broadridge, cảnh báo.

Bà nói: “Nhưng các nền kinh tế này đang ở trong tình trạng tài khóa tốt hơn so với nhiều thập kỷ trước”, khi đề cập đến đợt “xuống tay” của Fed vào năm 2013, khiến thị trường chao đảo bởi bán tháo trái phiếu và cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường tài chính đang bước vào một giai đoạn mới đầy nguy hiểm

Nguồn Nikkei Asia