Thứ Tư | 18/07/2012 09:53

Chứng khoán Đông Nam Á thành nơi trú ẩn an toàn

Chứng khoán Đông Nam Á cho lợi nhuận đã điều chỉnh rủi ro tốt nhất châu Á trong 3 năm qua khi thị trường toàn cầu bắt đầu hồi phục.
Đông Nam Á, trung tâm của cuộc khủng hoảng tài chính 1997, giờ đây lại trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư để tránh bão khủng hoảng nợ châu Âu.

Theo bảng xếp hạng về mức độ sinh lợi không rủi ro của các thị trường chứng khoán do Bloomberg đưa ra, chỉ số chuẩn tại Philippines, Malaysia, Thailand, Indonesia và Singapore trở lại vị trí dẫn đầu trong số những thị trường châu Á Thái Bình Dương trị giá hơn 100 tỷ USD trong ba năm qua.

Cả 5 quốc gia này đều vượt qua các thị trường phát triển về suất sinh lợi đã điều chỉnh rủi ro, và bốn trong số đó đã vươn lên vị trí dẫn đầu về chỉ số này trong 5 năm qua.

Cũng theo bảng xếp hạng của Bloomberg, khu vực Bắc Á có 6 trên tổng số 10 chỉ số chứng khoán được xếp vào loại bất ổn nhất trong 3 năm qua. 4 trong 6 chỉ số này có liên quan đến Trung Quốc. Trong khi đó, Malaysia, Singapore, Philippines và Đài Loan có chỉ số biến động dưới mức trung bình.

Chiến lược gia tại Goldman Sachs, Timothy Moe nhận định: "Các nhà đầu tư đang tập trung vào các thị trường nhỏ hơn của ASEAN bởi lẽ chúng có khả năng phòng vệ mạnh mẽ hơn và định hướng vào thị trường trong nước."

Chuyên gia quản lý 43 tỷ USD tại First State Investments ở Singapore, Alistair Thompson, cũng cho rằng Đông Nam Á là nơi các nhà đầu tư tìm thấy những công ty chất lượng nhất với mức giá hấp dẫn nhất. Động lực trong nước tại khu vực này mạnh hơn, do đó ông Thompson khẳng định các nhà đầu tư sẽ không chuyển cổ phần của họ tại Đông Nam Á, trừ khi họ tìm thấy một khu vực nào tốt hơn.

Trong ba năm qua, các nền kinh tế Đông Nam Á có tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng quý dao động trong khoảng 1,8% ở Thái Lan và 6% ở Singapore, so với mức tăng trưởng trung bình 0,6% của Mỹ và âm 0,3% của khu vực euro (eurozone), Bloomberg cho biết.

Theo báo cáo tháng 4 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), 5 nền kinh tế ASEAN gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Việt Nam cùng với Trung Quốc và Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh hơn các nền kinh tế khác trong vòng 2 năm tới. Đến năm 2013, 5 nước ASEAN sẽ tăng trưởng 6,2%, cao hơn nhiều so với Mỹ (2,4%), eurozone (0,9%)và Nhật Bản (1,7%).

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện