Thứ Năm | 29/08/2013 07:24

Chứng khoán Đông Nam Á giảm mạnh nhất 12 năm

Dòng tiền tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi khiến thị trường cổ phiếu Đông Nam Á giảm mạnh
Chỉ số MSCI Đông Nam Á giảm 11% trong tháng này, giảm mạnh hơn so với mức 9,1% của MSCI toàn cầu và giảm 21% so với mức đỉnh thiết lập hôm 8/5. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2001. Kể từ năm 1995, chỉ số này giảm 44% và có 8 lần rơi vào thị trường giá xuống.

Theo số liệu thống kê, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 2,2 tỷ USD cổ phiếu thị trường Thái Lan, Indonesia và Philippine trong tháng này khi kinh tế khu vực tăng trưởng chậm lại và tín hiệu giảm dần kích thích của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Thị trường Thái Lan bị rút mạnh nhất, tới 1,3 tỷ USD sau khi số liệu công bố cho thấy kinh tế nước này rơi vào suy thoái kỹ thuật trong quý II.

Chỉ số chứng khoán thị trường Philippine giảm mạnh nhất với mức giảm 14% trong tháng này, tiếp đến là Indonesia 13% và Thái Lan 10% xuống thấp nhất kể từ tháng 11/2012. Chỉ số Straits Times của Singapore giảm gần 7%, Malaysia giảm gần 5%.

Tuy các quỹ hưu trí ở Indonesia và Thái Lan tăng cường mua cổ phiếu để bù đắp lại nhưng ngân hàng Julius Baer và Societe Generale cho rằng vẫn quá sớm để mua vào. Trưởng bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại Societe Generale nhận định: “Nhà đầu tư có tâm lý rút tiền trước, đặt vấn đề sau. Chúng tôi sẽ không tham gia vào thị trường này trong tương lai gần”.

Kết quả họp chính sách của Fed vào ngày 18/9 tới có thể sẽ quyết định triển vọng trong ngắn hạn của thị trường cổ phiếu Đông Nam Á, chuyên gia tại quỹ đầu tư cổ phiếu Đông Nam Á của Samsung nhận định. Ông Richardson cho rằng sẽ rất rủi ro khi nhà đầu tư cố gắng bắt đáy, do đó nên chờ thêm tín hiệu.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện