Thứ Sáu | 19/09/2014 14:26

Chứng khoán châu Âu và bảng Anh giao dịch "hứng khởi" sau kết quả bỏ phiếu Scotland

FTSE 100 tại Anh, đồng bảng Anh và các chỉ số chứng khoán châu Âu đồng loạt tăng điểm sau kết quả bỏ phiếu tại Scotland.
Tại Anh, chỉ số chứng khoán FTSE 100 đã tăng 0,8% ngay sau khi mở cửa do nhà đầu tư đã đặt cược vào kết quả phản đối độc lập trước đó.

Đồng bảng Anh sau chuỗi ngày giảm điểm cũng có phiên tăng điểm trở lại ấn tượng trong suốt thời gian bắt đầu kiểm phiếu tới nay. Bảng Anh đã tăng 0,3% so với đô-la Mỹ trong phiên giao dịch hôm nay, lên mức 1,6448 USD đổi 1 bảng Anh.

FT

Cổ phiếu của Ngân hàng Hoàng gia Scotland và Ngân hàng Lloyds - hai ngân hàng lớn nhất có trụ sở chính ở Edinburgh (Scotland) đều tăng giá mạnh sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố. Cổ phiếu của hai ngân hàng trên lần lượt tăng giá 3,5% và 1,6%. Ngoài ra, cổ phiếu của các tổ chức tài chính khác của Scotland như Aberdeen, Standard Life và SSE đều tăng điểm (lần lượt ở mức 1,2%; 1,5% và 3,1%).

Trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra, các tổ chức tài chính trên đều "đánh tiếng" sẽ rời trụ sở khỏi Scotland về London nếu người dân Scotland bỏ phiếu thông qua lựa chọn tách ra độc lập.

Không chỉ thị trường tài chính Anh, các thị trường chứng khoán trên toàn châu Âu đều giao dịch khởi sắc sau khi đón nhận thông tin về kết quả bỏ phiếu tại Scotland. Chỉ số Dax tại Frankfurt (Đức) tăng 0,7%. Chứng khoán tại Paris (Pháp) cũng tăng điểm sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố.

Với tỷ lệ đông đảo người đi bỏ phiếu, phần lớn người Scotland bác bỏ phương án tách khỏi Vương Quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập, với tỷ lệ 55,42% phản đối, so với 44,58% đồng ý.

Nguồn Theo DVO/ Financial Times


Sự kiện