Thứ Bảy | 26/05/2012 08:45

Chứng khoán châu Âu sẽ giảm 50% nếu Hy Lạp ra đi

Lợi nhuận của các tập đoàn ở eurozone có thể giảm 20% đến 30% do tiêu dùng giảm và tài khóa bị thắt chặt ở các nước còn lại.
Theo một nghiên cứu từ Societe Generale tại London được công bố hôm thứ 6 (25/5), chứng khoánchâu Âu có thể giảm tới 50% nếu Hy Lạp rời eurozone một cách hỗn loạn.

Trong nghiên cứu này, Claudia Panseri, trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Societe General cho rằngchỉ số DJ Euro Stoxx 50 -  chỉ số hàng đầu của chứng khoán châu Âu- có thể sụt giảm nghiêmtrọng nếu sự ra đi hỗn loạn của Hy Lạp khiến lợi nhuận của eurozone sụt giảm 2 năm, thêm vào đó làlợi suất trái phiếu và chi phí rủi ro tăng cao.  

Panseri cho rằng Pháp và Đức cũng chịu rủi ro tương tự như các nước ngoại biên.

Lợi nhuận của các tập đoàn ở eurozone có thể giảm 20% đến 30% do tiêu dùng giảm và tài khóa bị thắtchặt ở các nước còn lại. Lợi suất trái phiếu có thể tăng lên từ 100 đến 200 điểm cơ bản.

Ở kịch bản này, cổ phiếu dược phẩm, thực phẩm và thuốc lá có thể là những ngành có diễn biến tốtnhất, bởi những lần rủi ro trước đây chẳng hạn như trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2011,sau khi Moody's xem xét hạ tín nhiệm của Italia thì những cổ phiếu này đã có được sự phòng vệtốt.

Cũng theo Panseri, nhà đầu tư nên tìm kiếm các cổ phiếu có tương quan dương với mức hoán đổi vỡ nợtín dụng. Đồng thời, các công ty có vốn hóa thị trường lớn hơn 5 tỷ euro (tương đương 6,26 tỷ USD),bảng cân đối kế toán lành mạnh và có liên quan nhiều đến các thị trường mới nổi cũng là những cổphiếu đáng quan tâm.

Nguồn CafeF


Sự kiện