Thứ Tư | 14/10/2015 05:30

Chứng khoán Châu Á trượt giảm do giá dầu đi xuống

Chứng khoán Châu Á trượt giảm do giá dầu giảm và số liệu nhập khẩu của Trung Quốc giảm 17,7%.

Trong phiên giao dịch ngày 13/10, thị trường chứng khoán Châu Á ghi nhận sự sụt giảm trở lại sau hai tháng ở mức cao.

Chỉ số Shanghai Composite trên thị trường Thượng Hải giảm 0,5%, chỉ số Nikkei 225 trên thị trường Tokyo giảm 1.1%. Ngoài ra, hàng loạt các chỉ số chính khác của chứng khoán Châu Á theo chiều hướng đi xuống trong phiên giao dịch 13/10. 

Nguyên nhân do giá dầu sụt giảm khiến nhiều nhà đầu tư gia tăng lượng cổ phiếu bán ra để chốt lời. Được biết, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tuần qua do OPEC thông báo tiếp tục gia tăng lượng dầu sản xuất ra bất chấp lượng dầu thô đang ở mức dư cung.

Một nguyên nhân khác là do Trung Quốc vừa mới công bố số liệu chính thức cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 9 giảm 1,1%. Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm  giảm 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 924 tỷ nhân dân tệ (tương đương 146 tỷ USD). 

"Với số liệu thương mại của Trung Quốc thì các nhà đầu tư chưa thể có cái nhìn lạc quan hơn về nền kinh tế của nước này. Cho đến nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vẫn đang có các chính sách hỗ trợ thị trường", Masahiro Ichikawa hiện đang là chuyên gia chiến lược tại Sumitomo Mitsui Asset Management nhận định. 

Cụ thể hơn, có thể thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mở rộng chính sách cho phép các ngân hàng nước này gia tăng hoạt động cho vay, thúc đẩy nhiều biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế nước này cũng như nâng giá cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc tăng lên khá cao trong 7 tuần qua.

Hiện tại, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Trung Quốc hiện có những số liệu thương mại không khả quan trong tháng 9. Điều này cho thấy một dấu hiệu khá rõ ràng về xu hướng giảm tốc nền kinh tế trong quý III, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 19/10 tới. Theo nhiều số liệu ước tính, GDP trong quý III của Trung Quốc sẽ thấp hơn mức 7% của quý I và II/2015. 

Tuệ Nghi

Nguồn Reuters,CNN