Thứ Ba | 25/08/2015 16:02

Chứng khoán Châu Á trỗi dậy, bỏ lại Trung Quốc và Nhật

Sau ngày thứ hai đen tối, thị trường tài chính Châu Á đã có những tín hiệu khả quan, khi chỉ còn chứng khoán Trung Quốc và Nhật tiếp tục đi xuống.

Sau nhiều ngày khuynh đảo thị trường tài chính toàn cầu do sự tụt dốc không phanh của thị trường tài chính của Trung Quốc, giờ đây các đầu tư Châu Á có thể thở phào nhẹ nhõm vì thị trường chứng khoán không còn ảm đạm như ngày thứ hai đen tối hôm qua.

Trong phiên giao dịch hôm 25/8, các thị trường chứng khoán Châu Á đã có những tín hiệu tích cực hơn ngoại trừ Trung Quốc và Nhật Bản vẫn đang ì ạch cố vượt qua đà suy giảm mạnh.

Chung khoan Chau A troi day, bo lai Trung Quoc va Nhat
Trung Quốc (Shanghai, Shenzhen) và Nhật (TOPIX) tiếp tục đi xuống - Ảnh: Quartz

Trong ngày thứ hai đen tối hôm qua, chỉ số Shanghai Composite  tại Trung Quốc đã nhào xuống dưới cả mức 3.500 điểm mà chính phủ đang tìm cách níu kéo, và kết thúc phiên giao dịch hôm nay ở mức dưới 3.000. Đây là một tín hiệu cho thấy rất có thể Bắc Kinh đã quyết định từ bỏ hỗ trợ thị trường chứng khoán Thượng Hải, sau khi đã bơm vào thị trường này hơn 1 nghìn tỷ USD mà không cải thiện được tình hình.

Ngược lại với viễn cảnh ảm đạm tại Trung Quốc và Nhật Bản, các chỉ số chứng khoán tại các nước châu Á đang tăng lên. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với các nền kinh tế khác của Châu Á. Giới đầu tư đã bắt đầu tách bạch giữa thị trường Trung Quốc và các thị trường khác, dù rằng nhóm này đều phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc theo nhiều mức độ.

Ông David McDonald - Giám đốc chiến lược của Credit Suisse tại Australia trả lời phỏng vấn của Bloomberg rằng “Kết luận của chúng tôi là nền kinh tế thế giới vẫn không phải là quá tệ ”.

Đinh Hạnh

Nguồn Quartz