Thứ Ba | 18/12/2012 17:18

Chứng khoán châu Á trên đà lên cao nhất 9 tháng

Chứng khoán châu Á hướng đến mức điểm cao nhất kể từ tháng 3 khi đàm phán ngân sách Mỹ có thêm tiến triển tích cực.
Lúc 5h40' chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương tăng 0,5% lên 127,9 điểm, hướng đến mốc cao nhất kể từ ngày 27/3. Chỉ số này tăng 12% năm nay khi ngân hàng trung ương các nước tăng cường nới lỏng tiền tệ để kích thích kinh tế.

Chứng khoán Nhật Bản tiếp tục tăng khá, lên cao nhất 8 tháng khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản của ông Shinzo Abe lên nắm quyền, mở ra triển vọng kích thích kinh tế hơn nữa. Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ có cuộc họp chính sách trong vòng 2 ngày bắt đầu vào ngày mai.

Chứng khoán Australia tăng khi biên bản họp ngân hàng trung ương nước này hôm 4/12 cho biết, Australia tiếp tục hạ lãi suất để kích thích kinh tế.

Chứng khoán châu Á còn được hỗ trợ mạnh, cùng thị trường tài chính toàn cầu khi đàm phán ngân sách Mỹ có thêm tiến triển tích cực.

Hôm qua 17/12, tổng thống Obama và chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner có cuộc gặp kéo dài 45 phút tại Nhà Trắng để tiếp tục đàm phán ngân sách tránh “bờ vực tài khóa” – kế hoạch cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD có hiệu lực vào ngày 1/1/2013.

Ông Obama đang xem xét nhượng bộ ngân sách về vấn đề chi phí an sinh xã hội, trong khi ông Boehner trước đó đã nhượng bộ việc tăng thuế đối với người có thu nhập trên 1 triệu USD/năm. Đây được cho là những tiến triển tích cực trong đàm phán ngân sách Mỹ sau nhiều tuần lâm vào bế tắc.

ck

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện