Thứ Hai | 10/12/2012 16:57

Chứng khoán châu Á tăng sau số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng khi số liệu cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 11 xuống thấp nhất 4 năm, sản lượng công nghiệp Trung Quốc tăng vượt dự đoán.
Lúc 5h06’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,2% lên 458,95 điểm. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương đo lường cả chứng khoán Nhật Bản hầu như không đổi so với cuối tuần trước. Chỉ số này tăng trong 3 tuần trước đó nhờ dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Chứng khoán Trung Quốc có phiên tăng mạnh khi số liệu công bố cuối tuần qua của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, sản lượng công nghiệp Trung Quốc tăng 10,1% trong tháng 11, trong khi doanh số bán lẻ tăng 14,9%, cao hơn dự báo của chuyên gia.

Đây là sự củng cố thêm cho những dấu hiệu trước đó, cho thấy kinh tế Trung Quốc đang bắt đầu tăng tốc trở lại sau những biện pháp kích thích tăng trưởng cũng như chính sách nới lỏng của chính phủ.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 7/12 cho thấy, nền kinh tế Mỹ tạo ra 146.000 việc làm trong tháng 11, cao hơn so với dự báo trước đó của chuyên gia là 85.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp cũng bất ngờ giảm từ 7,9% xuống còn 7,7% trong tháng 11, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Chứng khoán Nhật Bản chốt phiên tăng nhẹ. Trước đó, chứng khoán Nhật Bản giảm 0,6% khi theo số liệu ước tính của Văn phòng nội các Nhật Bản đưa ra hôm nay, trong quý III, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm 0,9% so với quý trước, và giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP quý II của Nhật Bản giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật khi nền kinh tế tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp.

k

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện