Thứ Sáu | 09/01/2015 17:47

Chứng khoán châu Á tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Tâm lý đầu tư chứng khoán tăng mạnh nhờ một số đồn đoán các ngân hàng trung ương sẽ tăng cường kích thích tiền tệ.

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,7% lên 137,39 điểm vào lúc 16h06 tại Hong Kong. Tuy nhiên trong cả tuần, chỉ số này lại giảm 0,4% do làn sóng bán tháo cổ phiếu năng lượng lan rộng khi giá dầu liên tục bắt đáy.

Thị trường chứng khoán châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung được hỗ trợ rất lớn kể từ sau khi Fed khẳng định trong biên bản cuộc họp rằng sẽ không nâng lãi suất trước tháng 4/2015. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đánh tín hiệu sẽ thực hiện chương trình mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn ngay trong đầu năm nay để kích thích kinh tế.

Trong phiên giao dịch hôm nay, phần lớn các thị trường chứng khoán lớn tại châu Á đều tăng mạnh. Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,18%, S&P/ASX 200 của Australia tăng 1,6%, Kospi của Hàn Quốc tăng 1,1% và Hang Seng của Hong Kong tăng 0,4%.

Ngược lại, Straits Times của Singapore giảm 0,4% và Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,2%.

Trong đầu phiên giao dịch, chỉ số Shanghai Composite tăng 3,4% nhưng lập tức giảm mạnh sau khi chính phủ Trung Quốc công bố báo cáo không mấy khả quan về tình hình lạm phát tháng 12. Mặc dù tăng nhẹ so với tháng 11 nhưng chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 của Trung Quốc vẫn ở gần mức thấp nhất 5 năm trong khi chỉ số giá sản xuất lại ghi nhận tháng giảm thứ 34 liên tiếp. Trước tình hình này giới chuyên gia kỳ vọng rằng, chính phủ sẽ tăng cường kích thích kinh tế hơn nữa.

Nguồn DVO/Bloomberg