Thứ Hai | 14/07/2014 19:25

Chứng khoán châu Á tăng lần đầu trong 5 ngày

Trong đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và y tế tăng mạnh nhất.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,4% lên 146,63 điểm vào lúc 16h24 tại Hồng Kông. Cứ 2 cổ phiếu tăng giá thì có một cổ phiếu giảm giá. Tuần trước, MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,1% sau khi định giá chứng khoán lên cao nhất tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014.

Hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương đạt 13,3 điểm, thấp hơn so với 16,6 điểm của S&P 500, theo số liệu của Bloomberg.

Phần lớn các thị trường chứng khoán trong khu vực châu Á đều tăng điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,88%. Ngày 15/7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ công bố quyết sách tiền tệ sau 2 ngày họp. Những phát biểu gần đây của Thống đốc ngân hàng Haruhiko Kuroda đều cho thấy, ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ vẫn gắn bó với chính sách hiện tại nếu lạm phát tăng tốc trong nửa sau của năm 2014.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,5% và Shanghai Composite tăng 1%. Ngân hàng trung ương và các nhà quản lý tiền tệ Trung Quốc sẽ tiến hành điều tra phóng sự CCTV cáo buộc Ngân hàng Trung Quốc phạm luật trong chuyển tiền ra nước ngoài.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,5%. Thị trường Úc sẽ tiếp nhận quyết định chính sách tháng 7 của ngân hàng trung ương trong ngày 15/7. Ngoài ra, Kospi của Nhật Bản tăng 0,3%.

Ngược lại, chỉ số Straits Times của Singapore giảm 0,1% sau khi chính phủ công bố số liệu cho thấy, kinh tế Singapore bất ngờ suy yếu trong quý II. Nguyên nhân là, nguồn cung lao động bị thắt chặt, các doanh nghiệp chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài, khiến sản xuất suy giảm.

Quý II/2014, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore giảm 0,8% so với quý I khi tăng trưởng 1,6%, Bộ Tài chính thông báo. Trong khi đó, ước tính trung bình của các chuyên gia trong khảo sát do Bloomberg News thực hiện là tăng 2,4%.

Giới đầu tư đã rút hơn 1 nghìn tỷ USD ra khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu trước đồn đoán tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và khủng hoảng của hệ thống ngân hàng tại Bồ Đào Nha trong tuần trước.

Hơn 150 doanh nghiệp Mỹ như, Citigroup, JPMorgan, Goldman Sachs, sẽ công bố báo cáo doanh thu quý II trong 2 tuần tới. Mùa báo cáo doanh thu tới đây của Mỹ có thể sẽ là yếu tố tác động rất lớn đến thị trường toàn cầu, theo nhận định của một số chiến lược gia.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

+0,4

S&P/ASX 200

Úc

+0,5

Nikkei 225

Nhật Bản

+0,88

Shanghai Composite

Trung Quốc

+1

Straits Times

Singapore

-0,1

Hang Seng

Hồng Kông

+0,5

Kospi

Hàn Quốc

+0,3

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện