Thứ Tư | 14/11/2012 17:02

Chứng khoán châu Á tăng khi đại hội đảng Trung Quốc bế mạc

Chứng khoán tăng khi đại hội đảng Trung Quốc bế mạc hôm nay với việc bầu ra lãnh đạo mới, đà tăng hạn chế do lo ngại “bờ vực tài khóa Mỹ”.
Lúc 5h10’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương tăng 0,1% lên 120,13 điểm.

Chứng khoán châu Á phục hồi khi đại hội đảng Trung Quốc bế mạc hôm nay 14/11 với việc bầu ra Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa mới.

Ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường đều được bầu lại vào Ban chấp hành Trung ương đảng nhằm mở đường cho hai ông lên lãnh đạo Trung Quốc.

"Niềm tin nhà đầu tư là rất quan trọng", ông Jing Ulrich, chủ tịch chi nhánh JP Morgan tại Hong Kong cho biết. "Nền kinh tế đang bắt đầu ổn định. Có lẽ trong vài tháng tới, lợi nhuận doanh nghiệp sẽ phục hồi”, ông cho biết.

Tuần trước, Trung Quốc công bố một loạt số liệu kinh tế khả quan. Sản lượng công nghiệp tháng 10 của Trung Quốc tăng 9,6%, cao hơn so với 9,2% trong tháng 9. Doanh số bán lẻ tăng 14,5% so với 14,2% trong tháng 9. Cũng trong tháng 10, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 11,6% so với 9,9% trong tháng 9 và cao hơn dự báo trung bình trước đó 10%.

Những dấu hiệu này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã thoát đáy và đang trên đà phục hồi.

Đà tăng của chứng khoán châu Á bị hạn chế khi vấn đề “bờ vực tài khóa” Mỹ vẫn tiếp tục đè nặng lên thị trường. "Bờ vực tài khóa” là kế hoạch tự động cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD có hiệu lực vào ngày 1/1/2013.

Nếu quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận nào về ngân sách từ nay đến cuối năm, các điều khoản cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế theo như kế hoạch sẽ tự động được áp dụng và có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái đầu năm tới.

ck

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện