Thứ Hai | 19/11/2012 17:46

Chứng khoán châu Á tăng do kỳ vọng Mỹ thoát “bờ vực tài khóa”

Chứng khoán châu Á tăng phiên thứ hai liên tiếp sau khi tổng thống Obama bày tỏ sự lạc quan rằng quốc hội Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận vê ngân sách.
Lúc 6h28’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương tăng 0,9% lên 120,96 điểm, hướng đến phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 17/10.

Chứng khoán châu Á mở rộng đà tăng phiên cuối tuần trước sau khi tổng thống Obama có cuộc họp bàn về ngân sách với các nghị sĩ quốc hội đến từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hôm 16/11.

Hai bên cho biết sẽ linh hoạt trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa hiệp chung về chính sách tài khóa Mỹ. Cụ thể, các đại diện đến từ đảng Dân chủ tuyên bố công nhận sự cần thiết phải hạn chế chi tiêu chính phủ, trong khi đảng Cộng hòa cũng đồng tình với việc cần xem xét lại vấn đề về nguồn thu ngân sách.

Nếu quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận, các điều khoản tăng thuế và giảm chi tiêu chính phủ hay còn là “bờ vực tài khóa” sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2013 tới, đẩy Mỹ rơi vào suy thoái.

Chứng khoán Nhật Bản tăng phiên thứ tư liên tiếp, và là 4 phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011. Ngân hàng trung ương Nhật Bản(BOJ) sẽ có cuộc họp vào hôm nay, trong bối cảnh dự đoán đảng đối lập sẽ lên lãnh đạo sau cuộc bầu cử tháng 12 sắp tới, mở ra triển vọng nới lỏng tiền tệ hơn nữa.

ck

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện