Thứ Tư | 30/07/2014 18:54

Chứng khoán châu Á tăng điểm, đợi quyết sách của Fed

Chứng khoán châu Á ghi nhận 4 ngày tăng điểm liên tiếp trước đồn đoán về kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,3% lên 149,88 điểm vào lúc 16h08 tại Hong Kong với cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 7/10 lĩnh vực chính tăng giá. Chỉ số này đã tăng 2,6% tính đến thời điểm hiện tại của tháng 7 nhờ lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc tăng trưởng mạnh và doanh thu kinh doanh của các doanh nghiệp tại Nhật Bản vượt ước tính.

Theo số liệu của Bloomberg, hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương đạt 13,5 điểm, thấp hơn so với 16,5 điểm của S&P 500. Bloomberg ước tính, trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý II, có 57% doanh nghiệp có lợi nhuận vượt kỳ vọng.

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm khá bền vững trong những ngày qua. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất vẫn là bất ổn địa chính trị và quyết định cuối cùng của Fed về việc tăng lãi suất.

Ngày 30/7, Mỹ đã tăng cường danh sách trừng phạt với Nga, gồm 3 ngân hàng và một công ty đóng tàu phục vụ cho hải quân và lĩnh vực dầu khí. Cùng với đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thông qua gói trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga. Theo đó, EU sẽ hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn và công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp Nga.

Rạng sáng ngày 31/7 (giờ Việt Nam,), Fed sẽ công bố quyết sách tháng 7 sau 2 ngày họp chính sách. Nhiều chuyên gia cho rằng, Fed sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng xuống 25 tỷ USD và sẽ tăng lãi suất vào tháng 9/2015 với mức tăng không đáng kể.

Ngoài ra, chỉ số chứng khoán chuẩn của đa số thị trường lớn trong khu vực đều tăng điểm. Kospi của Hàn Quốc tăng 1% sau khi chính phủ cho biết, sản lượng công nghiệp tháng 6 đã tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,18%. Ngày 29/7, Nhật Bản công bố loạt số liệu cho thấy bức tranh kinh tế với nhiều cải thiện, xoa dịu lo ngại về tác động của đợt tăng thuế tháng 4. Cụ thể, chi tiêu hộ gia đình trong tháng 6 tăng 1,5% so so với tháng trước đó. Doanh số bán lẻ cũng giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Một báo cáo khác cho biết, tỷ lệ thất nghiệp lại bất ngờ tăng lên 3,7% so với 3,5% trong tháng 5.

Hang Seng của Hong Kong tăng 0,4% trong khi Shanghai Composite giảm 0,1%. S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,6% và Straits Times của Singapore giảm 0,1%.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện