Thứ Hai | 18/03/2013 16:22

Chứng khoán châu Á lao dốc sau tin Síp đánh thuế tiền gửi tiết kiệm

Quyết định đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của Síp cũng gây ra bất ổn trên khắp các thị trường tiền tệ và hàng hóa.
Hôm nay, chứng khoán châu Á giảm điểm trên khắp các thị trường, giảm mạnh nhất 8 tháng do một đợt bán tháo lớn sau quyết định của khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) buộc những người gửi tiền tại đảo quốc Síp góp phần vào gói cứu trợ, làm dấy lên lo ngại về tình trạng lây lan trên khắp khu vực.

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,8% xuống 134,2 điểm chiều nay tại Tokyo, giảm mạnh nhất kể từ tháng 7.

Chỉ số Hang Seng Hồng Kông và Nikkei Nhật Bản dẫn đầu giảm điểm với hơn 2%, chỉ số cơ bản của Australia giảm xuống thấp nhất 2 tuần, trong khi chỉ số Kospi Hàn Quốc chạm đáy mới một tháng.

Các cổ phiếu tại Thượng Hải giao dịch ở mức thấp nhất trong 2 tháng và thị trường Hồng Kông mất toàn bộ số điểm đã tăng trong năm 2013.

Quyết định yêu cầu đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của eurozone để đổi lấy cứu trợ tài chính đánh dấu một thay đổi căn bản so với các gói cứu trợ tài chính trước đây của eurozone.

Đề xuất bất thường gây bất ổn trên thị trường tiền tệ và hàng hóa, khiến giá dầu Brent giảm hơn 1 USD khi giao dịch tại châu Á, đồng euro xuống thấp nhất trong năm 2013 và đồng yên chạm mức cao nhất 1 tuần so với USD.

chung khoan chau a

Nguồn Khampha/CNBC, Bloomberg


Sự kiện