Thứ Năm | 24/05/2012 17:23

Chứng khoán châu Á giảm sau thông tin sản xuất Trung Quốc sụt giảm

Những bất đồng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu và sản xuất Trung Quốc bị thu hẹp trong tháng 5 khiến chứng khoán châu Á giảm ngày thứ 2 liên tiếp.
Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, chỉ số MSCI châu Á Thái Binh Dương giảm 0,2% xuống còn 111,75 điểm, trong đó 10 nhóm ngành công nghiệp chính của châu Á đều giảm.

Kể từ cuối tháng 2 đến nay, chỉ số chứng khoán châu Á đã giảm 13% trong bối cảnh lo ngại Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) ngày càng tăng, khiến các quốc gia cũng chìm trong nợ như Tây Ban Nhà và Hy Lạp cũng rơi vào khó khăn.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng nhẹ với lượng giao dịch cao hơn 5,7% so với mức giao dịch trung bình 30 ngày sau thông tin kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản tăng 7,9% so với năm ngoái.

Trong khi đó, chỉ số Hang Sheng của Trung Quốc hôm nay cũng giảm khi cuộc khảo sát của HSBC mới đây cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc bị thụ hẹp với tốc độ đáng lo ngại trong tháng 5. Theo HSBC, hoạt động sản xuất của nước này đã giảm từ mức 49,3 điểm trong tháng 4 xuống 48,7 điểm trong tháng 5.

Bên cạnh thông tin từ Trung Quốc, những bất đồng giữa các nhà lãnh đạo châu Âu về việc phát hành trái phiếu chung (eurobond) trong hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) cũng là một tín hiệu không tốt cho thị trường châu Á. Hiện tại, các nhà lãnh đạo châu Âu đang nỗ lực kêu gọi Hy Lạp ở lại eurozone và gắn bó với các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

q

Nguồn Bloomberg,CNBC/DVT


Sự kiện