Thứ Hai | 22/10/2012 17:14

Chứng khoán châu Á giảm sau số liệu thương mại Nhật Bản

Chứng khoán châu Á giảm khi số liệu cho thấy xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh trong tháng 9, nhà đầu tư lo ngại lợi nhuận các công ty giảm.
Lúc 5h57’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,3% xuống còn 123,1 điểm. Tuần trước, chỉ số này tăng 2,4%, tuần tăng mạnh nhất 1 tháng khi doanh số bán lẻ và sản lượng sản xuất Mỹ cao hơn dự đoán, kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu ổn định lại trong tháng 9.

Chứng khoán châu Á giảm phiên đầu tuần khi số liệu vừa công bố cho thấy, các chuyến hàng xuất khẩu Nhật Bản tháng 9 giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác hàng đầu của Nhật Bản giảm 14,1%. Việc này dẫn đến Nhật Bản thâm hụt thương mại 558,6 tỷ yên (tương đương 7 tỷ USD) trong tháng 9.

Bên cạnh đó, khảo sát của Reuters cho thấy, tâm lý các nhà sản xuất Nhật Bản đang bi quan nhất kể từ năm 2010.

Trong 37 công ty thuộc chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương đã báo cáo lợi nhuận quý III, có 62% công ty cho thấy lợi nhuận thấp hơn dự đoán. Hơn 100 công ty từ Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận trong tuần này. Nhà đầu tư lo ngại, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại có thể kéo lợi nhuận các hãng đi xuống.

c


Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện