Thứ Ba | 15/05/2012 17:59

Chứng khoán châu Á giảm sâu sau khi các ngân hàng Italia bị hạ tín nhiệm

Chứng khoán châu Á giảm ngày thứ 5 liên tiếp sau thông tin Moody's hạ bậc tín nhiệm 26 ngân hàng Italia và nguy cơ Hy Lạp rời khu vực đồng euro.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,5% và đóng cửa ở mức 117,39 điểm. Chỉ số này đang rơi dần xuốn mức thấp nhất kể từ ngày 16/1.

Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 xuống thấp nhất hơn 3 tháng qua, chủ yếu do cổ phiếu của các nhà xuất khẩu vào thị trường châu Âu giảm sau khi Hy Lạp thất bại trong việc thành lập chính phủ liên minh, làm tăng lo ngại nước này có thể rút khỏi khu vực đồng euro (eurozone).

Các thông tin từ Hy Lạp cũng khiến thị trường chứng khoán Australia giảm và đóng cửa ở mức thấp nhất 1 tháng qua. Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đóng cửa thấp nhất gần 1 tháng.

Bên cạnh thông tin về Hy Lạp, theo các nhà phân tích, việc 26 ngân hàng Italia bị công ty đánh giá tín nhiệm Moody's hạ bậc tín nhiệm đã gây hiệu ứng tâm lý không tốt tới thị trường chứng khoán châu Á. Moody's cho biết, nguyên nhân của đợt hạ tín nhiệm này là bởi Italia trở lại suy thoái vào đầu năm 2012 và không có dấu hiệu phục hồi.

Hiện xếp hạng tín nhiệm nợ của các ngân hàng Italia gần như thấp nhất so với hầu hết các ngân hàng khu vực Đông Âu. Nhiều người lo ngại thông tin xấu từ Italia cộng với những lo ngại ngày càng tăng rằng Hy Lạp có thể rời khu vực eurozone trong thời gian tới sẽ gây ảnh hường mạnh đến thị trường châu Á và tâm lý các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sự sụt giảm của chứng khoán châu Á hôm nay không quá nghiêm trọng sau khi các dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế Đức đã tăng trưởng gấp 5 lần so với dự báo trước đó, giúp làm dịu đi những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu.

a

Nguồn Bloomberg,CNBC/DVT


Sự kiện