Thứ Hai | 14/05/2012 18:23

Chứng khoán châu Á giảm phiên đầu tuần sau thông tin từ Hy Lạp và Trung Quốc

Chứng khoán châu Á giảm do những lo ngại Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone) và Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để duy trì tăng trưởng.
Hôm nay 14/5, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,7% xuống còn 117,75 điểm sau khi tăng 0,2% vào đầu phiên giao dịch. Trong tuần qua, chỉ số khu vực châu Á đã giảm 4,4%, đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 5 tháng qua, do những thông tin về cuộc bầu cử tại Hy Lạp làm bùng lên những quan ngại rằng nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng của châu Âu sẽ thất bại.

Hiện tại, Hy Lạp đang trở thành tâm điểm của giới đầu tư sau khi chính phủ nước này thất bại trong việc đàm phán lập một chính phủ liên minh với đảng Syriza, đảng lớn nhất của Hy Lạp. Các ngân hàng trung ương trong khu vực hiện đã sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống Hy Lạp ra đi.

Bên cạnh những lo ngại về Hy Lạp, mới đây những thông tin đặc biệt xấu từ Trung Quốc cũng góp phần khiến chứng khoán châu Á có phiên giao dịch đầu tuần kém khả quan. Trong tuần qua, đồng nhân dân tệ giảm thấp nhất kể từ tháng 2 so với đồng USD khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng thứ 3 kể từ tháng 11/2011.

Đây là lần hạ dự trữ bắt buộc lần thứ 3 của Trung Quốc trong vòng 5 tháng trở lại đây sau khi nền kinh tế nước này có xu hướng chững lại.
a

Nguồn Bloomberg,CNBC/DVT


Sự kiện