Thứ Năm | 15/11/2012 17:02

Chứng khoán châu Á giảm mạnh lo ngại "bờ vực tài khóa" Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Á, trừ Nhật Bản giảm khi nguy cơ “bờ vực tài khóa” Mỹ đến gần.
Lúc 5h52’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương ngoài Nhật Bản giảm 1,1% xuống còn 433,82 điểm, thấp nhất kể từ tháng 9.

Chứng khoán Hong Kong và Trung Quốc giảm mạnh khi hôm nay 15/11, ông Tập Cận Bình chính thức được bầu làm Tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc thay cho Hồ Cẩm Đào.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chịu áp lực khi nguy cơ “bờ vực tài khóa” Mỹ đang đến gần. “Bờ vực tài khóa” là kế hoạch tự động cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế trị giá hơn 600 tỷ USD có hiệu lực vào ngày 1/1/2013.

Nếu quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận nào về ngân sách từ nay đến cuối năm, các điều khoản cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế theo như kế hoạch sẽ tự động được áp dụng và có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái đầu năm tới. Ông Obama sẽ có cuộc họp với các nghị sĩ đến từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vào ngày 16/11 tới để đàm phán về vấn đề này.

Ngược lại, chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh phiên hôm nay khi nhà đầu tư kỳ vọng những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo nước này sẽ mở ra triển vọng kích thích kinh tế hơn nữa.

ck

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện