Thứ Tư | 28/11/2012 17:22

Chứng khoán châu Á giảm mạnh do lo ngại tăng trưởng kinh tế

Chứng khoán châu Á chấm dứt 5 ngày tăng khi OECD cảnh báo nếu Mỹ không tránh được “bờ vực tài khóa”, kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái.
Vào lúc 5h52’ chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 1,9% xuống còn 123,03 điểm. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương tăng 13% kể từ mức thấp nhất năm nay nhờ các ngân hàng trung ương tăng kích thích kinh tế.

Chứng khoán châu Á chấm dứt 5 phiên tăng liên tiếp do lo ngại Mỹ có thể thất bại trong việc đạt được thỏa thuận ngân sách nhằm tránh “bờ vực tài khóa”.

Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế” của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố ngày 27/11, OECD nhận định, tình trạng bế tắc về vấn đề chi tiêu ngân sách ở Mỹ, nơi các biện pháp tăng thuế và cắt giảm chi tiêu khắc nghiệt sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 1/2013, nếu các nghị sỹ đảng Cộng hòa và Dân chủ không đạt được thỏa hiệp, cũng là mối đe dọa tiềm tàng đối với hoạt động kinh tế toàn cầu.

Trong khi trước đó, ông Harry Reid, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mỹ cho biết đảng Cộng hòa đã không còn giữ quan điểm sẵn sàng đàm phán về việc thay đổi ngân sách như trong cuộc gặp trước đó ngày 16/11.

Cổ phiếu Rio Tinto, tập đoàn khai thác quặng sắt lớn thứ hai thế giới giảm 1,9%. Cổ phiếu Komatsu, nhà sản xuất thiết bị xây dựng và khai mỏ lớn thứ hai thế giới có ¼ doanh số bán tại Mỹ giảm 2,1%.

ck

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện