Thứ Tư | 28/08/2013 10:22

Chứng khoán châu Á giảm mạnh cùng làn sóng bán tháo cổ phiếu toàn cầu

Lo ngại Mỹ rút kích thích cùng với các căng thẳng địa chính trị liên quan đến cuộc chiến Syria khiến thị trường cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh.
Lúc 11h42 hôm nay 28/8 theo giờ Tokyo, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,6%, hướng đến mức thấp nhất kể từ ngày 27/6. Chỉ số này có 8 phiên giảm trong 10 ngày trở lại đây do những đồn đoán liên quan đến kế hoạch giảm dần kích thích của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và thông tin Mỹ và các đồng minh phương Tây có thể sắp tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Chỉ số Topix của Nhật Bản giảm 2,4% khi yên tăng mạnh nhất hơn 2 tháng so với USD làm giảm triển vọng của các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật Bản. Kospi Hàn Quốc giảm 0,5%, Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,8%, Hang Seng Kong Kong giảm 1,4%, Straits Times của Singapore giảm 1,2%. Chỉ số chứng khoán thị trường Indonesia giảm tới 3,3%, Philippines giảm 5,6%.

Phiên ngày 27/8, các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cũng đồng loạt giảm mạnh nhất 2 tháng, trong đó Nasdaq giảm tới hơn 2%.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chịu ảnh hưởng của làn sóng bán tháo do những bất định liên quan đến kế hoạch giảm kích thích của Fed và gần đây là thông tin Mỹ và đồng minh có thể tấn công Syria trong vài ngày tới. Lo ngại Fed rút dần nới lỏng định lượng khiến dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó đặc biệt là các thị trường mới nổi ở châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia.

“Tình hìnhTrung Đông hiện rất bất ổn. Trong khi đó hiện tượng điều chỉnh đang diễn ra ở hầu hết các các thị trường do lo ngại kế hoạch của Fed. Hiện những tin xấu từ Syria sẽ khiến quá trình điều chỉnh này diễn ra mạnh hơn”.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện