Thứ Sáu | 18/07/2014 18:37

Chứng khoán châu Á giảm lần đầu trong 5 ngày sau vụ máy bay rơi

Đây là lần đầu tiên trong 5 ngày, chứng khoán châu Á giảm điểm sau sự kiện MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines và căng thẳng tại Dải Gaza.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,3% xuống 146,75 điểm vào lúc 16h03 tại Hồng Kông. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong tất cả 10 lĩnh vực chính mà MSCI châu Á Thái Bình Dương theo dõi đều giảm giá.

Hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2013 ở 13,5 điểm, theo số liệu của Bloomberg.

Chứng khoán châu Á giảm điểm theo đà của các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ sau khi chính phủ Ukraine tuyên bố, phiến quân ly khai thân Nga chính là thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay MH17 xuống khu vực xảy ra nội chiến của Ukraine. Giá cổ phiếu của hãng hàng không Malaysian Airlines giảm 11,11% xuống 20 sen Malaysia.

Ngoài ra, chỉ số chung của các thị trường chứng khoán lớn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đều giảm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1%, Kospi của Hàn Quốc giảm 0,1%, FTSE Bursa Malaysia KLCI của Malaysia giảm 0,5%. Ngược lại, Straits Times của Singapore tăng 0,1% và S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,2%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,3% trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,2%.

Chuyến bay mang hiệu số MH17 của Malaysia Airlines chở 298 hành khách trên lộ trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Luala Lumpur (Malaysia) đã bị bắn rơi xuống khu vực gần biên giới Nga-Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay này trong khi Ukraine lại lên tiếng đổ lỗi cho phiến quân ly khai thân Nga.

Thị trường chứng khoán khu vực tiếp tục giảm sâu trong những giờ giao dịch cuối cùng do căng thẳng Trung Đông leo thang. Chính phủ Israel đã đưa quân đội và xe tăng tiến vào Dải Gaza nhằm ngăn chặn nỗ lực bắn tên lửa vào nước này của người Palestine.

Căng thẳng địa chính trị liên tục leo thang, dấy lên làn sóng bán tháo trên khắp các thị trường chứng khoán toàn cầu và giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi các tài sản, theo nhận định của một số chuyên gia nghiên cứu.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

-0,3

S&P/ASX 200

Úc

+0,2

Nikkei 225

Nhật Bản

-1

Shanghai Composite

Trung Quốc

+0,2

Straits Times

Singapore

+0,1

Hang Seng

Hồng Kông

-0,3

Kospi

Hàn Quốc

-0,1

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện