Thứ Tư | 23/10/2013 17:36

Chứng khoán châu Á giảm do tác động của thị trường tiền tệ Trung Quốc

Chứng khoán châu Á giảm, với chỉ số tiêu chuẩn khu vực thấp hơn mức cao 5 tháng.
Lúc 5h26 chiều nay, giờ Tokyo, chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương giảm 0,8% xuống 142,72 điểm. Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,3%, tiến tới mức thấp 3 tuần do lãi suất trên thị trường tiền tệ Trung Quốc nhảy lên mức cao nhất kể từ tháng 7.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,4%. Chỉ số Topix của Nhật Bản cũng giảm 1,5%, trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 1%.

Chứng khoán châu Á giảm do đồng USD giảm so với đồng yên trước đồn đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên chương trình kích thích kinh tế cho tới đầu năm sau. Barclays mới dự báo Fed sẽ bắt đầu cắt giảm kích thích kinh tế từ tháng 3 năm sau thay vì tháng 12 trong dự báo trước đó sau báo cáo số liệu việc làm Mỹ tháng 9 không đạt kỳ vọng. Đồng yên tăng giá khiến giá cổ phiếu các hãng xuất khẩu của Nhật Bản giảm.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hoãn các hợp đồng repo kể từ 17/10, dẫn đến số lượng thoái vốn 44,5 tỷ nhân dân tệ (7,3 tỷ USD) từ hệ thống tài chính tuần trước. Hợp đồng repo là một dạng vay ngắn hạn đối với các loại chứng khoán của chính phủ. Người tham gia bán các chứng khoán chính phủ cho người đầu tư, thông thường trong khoảng thời gian ngắn hạn (24 giờ), và sau đó mua lại vào hôm sau. Sở dĩ chứng khoán châu Á giảm có một phần tác động của lãi suất trên thị trường tiền tệ Trung Quốc.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện