Thứ Sáu | 11/07/2014 18:46

Chứng khoán châu Á giảm do tác động của khủng hoảng Bồ Đào Nha

Rủi ro tài chính tại Bồ Đào Nha nói riêng và châu Âu nói chung đã kéo chứng khoán châu Á giảm điểm.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,3% xuống 146,05 điểm vào lúc 16h27 tại Hồng Kông. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 7/10 lĩnh vực chính mà S&P 500 theo dõi giảm giá.

Trong cả tuần, MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,1%, ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong 9 tuần sau khi định giá chứng khoán lên cao nhất năm 2014. Hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương là 13,4 điểm, theo Bloomberg.

Chứng khoán châu Âu, Mỹ và toàn cầu đều giảm điểm sau khi Espirito Santo International - cổ đông lớn nhất của Tập đoàn tài chính Espirito Santo - cho biết, công ty này đã chậm thanh toán nợ đối với một số khách hàng và buộc phải ngừng giao dịch từ ngày 10/7.

Ngân hàng trung ương Bồ Đào Nha thông báo, ngân hàng Banco Espirito Santo - có liên quan đến công ty Espirito Santo International -vẫn được bảo vệ sau khi tập đoàn mẹ không trả được nợ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho hôm nay 11/7 vừa lên tiếng bác bỏ khả năng can thiệp của Chính phủ nhằm trợ giúp ngân hàng Banco Espirito Santo (BES) giải quyết khó khăn tài chính hiện tại.

Ngoài ra, chỉ số chứng khoán của một số thị trường khu vực đều giảm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,34%, Kospi của Hàn Quốc giảm 0,7%.

Ngược lại, chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,4% trong khi tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 của Australia tăng lên 6%, mức cao nhất trong vòng 1 thập kỷ qua. Straits Times của Singapore tăng 0,6%. Thị trường tài chính tại Thái Lan tạm thời đóng cửa trong ngày hôm nay để nghỉ lễ.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông gần như không đổi, giảm 0,02 trong khi Shanghai Composite tăng 0,4%.

Trong buổi họp báo diễn ra hôm qua 10/7 bên lề Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung Quốc - Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) - ông Chu Tiểu Xuyên khẳng định nước này có thể sẽ tự do hóa lãi suất hoàn toàn trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế trong nước và quốc tế.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

-0,3

S&P/ASX 200

Úc

+0,4

Nikkei 225

Nhật Bản

-0,34

Shanghai Composite

Trung Quốc

+0,4

Straits Times

Singapore

+0,6

Hang Seng

Hồng Kông

-0,02

Kospi

Hàn Quốc

-0,7


Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện