Thứ Ba | 12/06/2012 17:26

Chứng khoán châu Á giảm do lo ngại khủng hoảng Tây Ban Nha

Chỉ số châu Á mất mốc cao nhất hai tuần do tâm lý hoài nghi gói cứu trợ mới cho Tây Ban Nha không ngăn được khủng hoảng nợ châu Âu.
Vào lúc 6h05' chiều nay (theo giờ Tokyo), chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,6% còn 112,86 điểm. Tính đến hôm qua 11/6, chỉ số này giảm 12% sau khi đạt ngưỡng cao nhất hôm 29/2 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và khủng hoảng nợ châu Âu ngày một trầm trọng hơn.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 1% do đồng yên giảm sau khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo đồng yên được định giá quá, ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản.

Theo các chuyên gia phân tích chứng khoán châu Á bị ảnh hưởng khá mạnh bởi tâm lý hoài nghi của các nhà đầu tư về gói cứu trợ ngân hàng mà châu Âu dành cho Tây Ban Nha.

Nhà chiến lược đầu tư tại đơn vị quản lý tài sản UBS của Australia, ông George Boubouras nhận định: "Có vẻ vẫn còn quá nhiều sự hoài nghi. Tây Ban Nha sẽ tiếp tục là tâm điểm trong những ngày tới khi các thị trường đều dõi theo các kết quả và tác động có khả năng xảy đến với các thành viên khu vực đồng euro (eurozone)".

Hôm nay 12/6, lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha tăng mạnh nhất trong vòng 4 tháng qua khi Mandrid đạt được được thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 100 tỷ euro (125 tỷ USD) cho các ngân hàng của mình. Điều này khiến các nhà đầu tư nghi ngờ về tính hiệu quả của gói cứu trợ này. Thậm chí nhiều người còn lo ngại Tây Ban Nha sẽ đi vào vết xe đổ của Hy Lạp và khủng hoảng nợ châu Âu sẽ trở nên tồi tệ hơn.

z

Nguồn Bloomberg,CNBC/DVT


Sự kiện