Thứ Sáu | 25/04/2014 17:21

Chứng khoán châu Á giảm do bất ổn Ukraine

Chứng khoán châu Á giảm ngày thứ 2 liên tiếp do căng thẳng leo thang tại Ukraine và doanh thu của công ty giảm mạnh.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,4% xuống 138,03 điểm tại Hồng Kông. Cứ khoảng 2 cổ phiếu giảm giá thì có một cổ phiếu tăng giá. Chỉ số này đã giảm 0,8% trong cả tuần sau khi số liệu sơ bộ PMI của Trung Quốc cho thấy, nền kinh tế nước này vẫn đang suy thoái.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,5% trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 1% và giảm 2,9% trong cả tuần - mức giảm lớn nhất kể từ ngày 10/1. Giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo lợi nhuận công nghiệp quốc gia vào cuối tuần và chỉ số sản xuất chính thức vào tuần tới.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 1,3%. Chỉ số Straits Times giảm 0,4%. Trong khi đó, thị trường tại Úc và New Zealand tạm thời đóng cửa ngày 25/4 vì nghỉ lễ.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,17% với chỉ số giá tiêu dùng Tokyo tăng 2,7% trong tháng 4 nhờ đợt tăng thuế tiêu dùng vào ngày 1/4 và một năm với những gói kích thích chưa từng có của Ngân hàng Nhật Bản.

Andrew Sullivan, giám đốc kinh doanh tại công ty Kim Eng Securities, nhận định, trong khi Nhật Bản công bố số liệu tích cực, nền kinh tế có nhiều bước tiến nhờ sự suy yếu của yên thì giới đầu tư vẫn khá cẩn trọng trước lo ngại về suy thoái ở Trung Quốc và tình hình tại Ukraine.

Đối với tình hình doanh thu của các công ty trong khu vực, công ty Hyundai của Hàn Quốc cho biết, lợi nhuận quý I không đạt được như ước tính do sự tăng giá của won. Cổ phiếu của Hyundai giảm 2,5% xuống 236.000 won/ cổ phiếu. Trong khi đó, giá cổ phiếu của công ty Hitachi ở Nhật Bản tăng 1,2% lên 1.902 yên/ cổ phiếu.

Trên lĩnh vực chính trị, Bộ trưởng Tài chính Mỹ John Kerry cảnh báo rằng, Nga đang phá vỡ thỏa thuận đạt được giữa 4 bên Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu trước đó khi tuyên bố sẽ dàn quân tại biên giới giữa hai nước.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

-0,4

S&P/ASX 200

Úc

0,00

Nikkei 225

Nhật Bản

+0,17

Shanghai Composite

Trung Quốc

-1

Straits Times

Singapore

-0,4

Hang Seng

Hồng Kông

-1,5

Kospi

Hàn Quốc

-1,3




Nguồn Gafin/ Bloomberg/ DVO


Sự kiện