Thứ Tư | 04/06/2014 18:51

Chứng khoán châu Á giảm điểm, chờ số liệu việc làm của Mỹ

Giới đầu tư đang chờ đợi quyết định chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và báo cáo việc làm của Mỹ.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,1% xuống 142,90 điểm vào lúc 16h04 tại Hồng Kông. Ngày 4/6, Mỹ công bố kết quả khảo sát về thị trường lao động trong khi giới đầu tư nhận định, số liệu lạm phát tiêu cực của châu Âu sẽ khiến ECB quyết định cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách ngày mai.

Theo số liệu vừa được Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố hôm nay 3/6, tỷ lệ lạm phát năm trong tháng 5 của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm còn 0,5% từ 0,7% trong tháng trước đó. Tỷ lệ lạm phát này thậm chí thấp hơn dự báo ở mức 0,6%.

Trong số 50 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, 44 chuyên gia dự báo ECB sẽ là ngân hàng trung ương đầu tiên giữ lãi suất ở mức dưới 0 bằng việc cắt giảm lãi suất tiền gửi. Chỉ có 2 chuyên gia cho rằng ECB cũng sẽ hạ lãi suất chuẩn.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố số lượng đơn đặt hàng trong ngành sản xuất của Mỹ tăng 0,7% trong tháng 4, cao hơn so với ước tính 0,5% của các chuyên gia kinh tế, đồng thời ghi nhận tháng thứ 3 tăng liên tiếp. Các chuyên gia cũng dự báo rằng, các doanh nghiệp có thể đã tuyển dụng ít công nhân hơn trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức gần thấp nhất kể từ tháng 9/2008.

Hệ số giá trên thu nhập (P/E) của MSCI châu Á Thái Bình Dương là 13,1 điểm, thấp hơn so với P/E của S&P 500 là 16,3 điểm.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,6% ngay sau khi chính phủ công bố GDP của quý I tăng 1,1% so với quý trước đó và vượt mức dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,22%. Chính phủ Nhật Bản đã soạn thảo kế hoạch "mũi tên thứ ba" nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản gọi là "Kế hoạch phục hưng công nghiệp Nhật Bản".

Chỉ số Straits Times của Singapore giảm 0,4%. Công ty nghiên cứu GMT tại Hồng Kông cho biết, nợ doanh nghiệp của Singapore tăng mạnh nhất trong khu vực châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ngoài ra, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,6% trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,66%. Trong khi đó, chỉ số SET của Thái Lan tăng 0,1% và BSE S&P Sensex của Ấn Độ gần như không đổi.

Thị trường Hàn Quốc tạm thời đóng cửa trong ngày hôm nay để nghỉ lễ.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

-0,1

S&P/ASX 200

Úc

-0,6

Nikkei 225

Nhật Bản

+0,22

Shanghai Composite

Trung Quốc

-0,66

Straits Times

Singapore

-0,4

Hang Seng

Hồng Kông

-0,6

Kospi

Hàn Quốc

0,00


Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện