Thứ Năm | 29/05/2014 18:36

Chứng khoán châu Á duy trì đà tăng mạnh

Chỉ số chứng khoán chung của khu vực lên cao nhất trong 6 tháng nhờ cổ phiếu của các nhà sản xuất điện thoại và thiết bị điện tử tăng giá.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tại Hồng Kông tăng 0,2% lên 142,23 điểm. Đây là mức điểm đóng phiên cao nhất kể từ ngày 19/11/2013. Trong tháng 5, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương đã tăng 3,5%, ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9/2013.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,07%. Ngày 29/5, Bộ thương mại Nhật Bản cho biết, doanh số bán lẻ trong tháng 4 giảm mạnh 13,7% so với tháng trước đó do đợt tăng thuế giá trị gia tăng đầu tháng. Mức giảm này lớn hơn so với dự báo trung bình là 11,7% theo Bloomberg News. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong ít nhất 14 năm.

Chỉ số Straits Times tăng 0,9%, ghi nhận mức điểm đóng phiên cao nhất trong 1 năm. Morgan Stanley đã nâng xếp hạng cổ phiếu của Singapore lên mức "nặng ký" (các cổ phiếu có khả năng tăng giá cao hơn so với mức giá hiện tại) từ mức "trung bình" nhờ tăng trưởng kinh tế ổn định và rủi ro được hạn chế.

Chỉ số SET của Thái Lan tăng 0,4%, ghi nhận ngày tăng thứ 3 liên tiếp. Người phát ngôn của ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết, giới đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng cổ phiếu và trái phiếu Thái Lan kể từ khi quân đội nắm quyền kiểm soát đất nước.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,2% sau khi Ngân hàng Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy, thặng dư tài khoản vãng lai giảm xuống 7,1 tỷ USD trong tháng 4 so với mức thặng dư của tháng 3 là 7,29 tỷ USD.

Trong khi đó, một số chỉ số chứng khoán khác lại giảm điểm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,3%, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,5%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,1%. Thị trường Indonesia tạm thời đóng cửa nghỉ lễ trong ngày 29/5.

Chỉ số chứng khoán chung của Philippines giảm 1,6% xuống thấp nhất trong 1 tháng. GDP quý I/2014 của Philippines tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng không vượt qua được ước tính của Bloomberg là tăng 6,4%.

Mark Matthews, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á của công ty Julius Baer, cho rằng, giới đầu tư ngày càng lạc quan hơn về thị trường chứng khoán do lợi suất trái phiếu giảm trước đồn đoán về quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong cuộc họp tuần tới.

Chứng khoán châu Á tăng cũng nhờ thị trường tin tưởng vào khả năng chống đỡ của kinh tế Mỹ sau đợt cắt giảm kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và những động thái chính sách tiếp theo của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường cũng đang chờ đợi báo cáo GDP và đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ để làm tín hiệu giao dịch trong những ngày cuối tuần.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

+0,2

S&P/ASX 200

Úc

-0,1

Nikkei 225

Nhật Bản

+0,07

Shanghai Composite

Trung Quốc

-0,5

Straits Times

Singapore

+0,9

Hang Seng

Hồng Kông

-0,3

Kospi

Hàn Quốc

-0,2


Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện