Thứ Tư | 16/07/2014 19:42

Chứng khoán châu Á đi ngang sau số liệu GDP Trung Quốc

Trung Quốc cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng vượt dự báo của các chuyên gia trong quý II.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm chưa đến 0,1% xuống 147,06 điểm vào lúc 16h28 tại Hồng Kông. Trong đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ giảm mạnh nhất, trong khi lĩnh vực sản xuất nguyên vật liệu tăng. Hệ số P/E của MSCI châu Á Thái Bình Dương đạt 13,5 điểm, thấp hơn so với 16,6 điểm của S&P 500, theo số liệu của Bloomberg.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,3% trong khi Shanghai Composite giảm 0,2%. Theo số liệu vừa công bố ngày 16/7, GDP Trung Quốc trong quý II tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự báo 7,4% cũng như tốc độ tăng trưởng 7,4% của quý I, . Số liệu này đã củng cố thêm niềm tin của chính phủ Trung Quốc rằng kinh tế đang trên đà phục hồi mạnh mẽ nhờ các biện pháp kích thích của chính phủ.

Ngoài ra, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,1%, Kospi của Hàn Quốc gần như không đổi, tăng 0,04%. Ngược lại, S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,1% và Straits Times của Singapore tăng 0,4%.

Trong phiên điều trần ngày 15/7 của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bà Janet Yellen nhận định, các nhà hoạch định chính sách cần phải tập trung kích thích tiền tệ hơn nữa trước tình trạng tăng trưởng yếu của thị trường việc làm.

Đồng thời, trong báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm trình lên Quốc hội, Fed cũng bày tỏ lo ngại về một số khía cạnh của thị trường chứng khoán Mỹ. Bà Yellen đề cập đến diễn biến bất thường trong việc định giá các cổ phiếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học và truyền thông xã hội với hệ số P/E tương đối cao so với mức trung bình trong lịch sử.

Ngoài ra, chủ tịch Fed cũng cảnh báo, kinh tế Mỹ đang xuất hiện dấu hiệu của bong bóng giá tài sản, như các khoản nợ sử dụng đòn bẩy tài chính và nợ doanh nghiệp lãi suất thấp.

Chỉ số

Quốc gia

% Thay đổi

MSCI châu Á Thái Bình Dương

-<0,1

S&P/ASX 200

Úc

+0,1

Nikkei 225

Nhật Bản

-0,1

Shanghai Composite

Trung Quốc

-0,2

Straits Times

Singapore

+0,4

Hang Seng

Hồng Kông

+0,5

Kospi

Hàn Quốc

+0,04

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện