Thứ Sáu | 26/12/2014 16:45

Chứng khoán châu Á có tuần tăng điểm đầu tiên từ tháng 11

Giới đầu tư đổ vốn mạnh vào thị trường chứng khoán châu Á trước đồn đoán chính phủ một số nước sẽ tăng cường kích thích kinh tế.

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,3% và ghi nhận tuần tăng điểm đầu tiên kể từ tháng 11. Thị trường chứng khoán châu Á được hỗ trợ lớn chủ yếu bởi đà tăng điểm của cổ phiếu tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng điểm mạnh nhất khu vực với chỉ số Shanghai Composite tăng 2,77%. Như vậy, chỉ trong 2 ngày vừa qua, Shanghai Composite đã tăng 6,2% - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2009. Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số này đã tăng 49% chủ yếu nhờ các biện pháp kích thích của chính phủ Trung Quốc.

Cổ phiếu tại Nhật Bản cũng đồng loạt tăng điểm mạnh với chỉ số Topix tăng 0,44% và Nikkei 225 tăng 0,06%. Hôm nay 26/12, chính phủ Nhật Bản công bố một loạt số liệu kinh tế cho thấy bức tranh khá ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Đáng chú ý là, lạm phát Nhật Bản tiếp tục chậm lại với chỉ số CPI thấp nhất 4 tháng; sản lượng công nghiệp của Nhật Bản cũng bất ngờ giảm trong tháng 11. Trước tình hình này, chính phủ và ngân hàng trung ương Nhật Bản được cho là sẽ tăng cường kích thích để vực nền kinh tế thoát khỏi suy thoái trong năm tới.

Ngoài ra, các thị trường lớn khác tại châu Á cũng đồng loạt tăng điểm. Kospi của Hàn Quốc và Straits Times của Singapore cùng tăng 0,08%, S&P/ASX 200 của Australia tăng 0,25% và Hang Seng của Hong Kong tăng 0,07%.

Nguồn DVO/ Bloomberg