Thứ Bảy | 07/04/2012 15:59

Chứng khoán châu Á có tuần giảm mạnh nhất trong năm

Chứng khoán châu Á đi xuống do Fed làm giảm kỳ vọng về một chương trình nới lỏng định lượng mới và những lo ngại về khủng hoảng nợ châu Âu.
Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 1,3% - mức giảm lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào 16/12, xuống mức 124,91 điểm. Chỉ số này đã tăng 9,7% trong năm nay giữa các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Mức độ tăng điểm bị chậm lại sau khi Trung Quốc tháng trước tuyên bố cắt giảm mục tiêu tăng trưởng, nỗ lực hạ nhiệt thị trường bất động sản và giảm lệ thuộc vào xuất khẩu.

“Thị trường không thể mãi tin vào nền kinh tế Mỹ nếu như không có các hỗ trợ chính trị,” Kazuyuki Terao, trưởng bộ phận đầu tư của công ty RCM Japan Co nhận xét, đồng thời cho rằng nền kinh tế châu Âu đang có nguy cơ sụt giảm, và điều này tiếp tục diễn ra nếu khủng hoảng lan rộng ra trên phạm vi toàn thế giới.

Lượng cổ phiếu giao dịch tại châu Á giảm sút trong tuần qua do có ngày nghỉ lễ trong tuần.

Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường lớn mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Chỉ số Nikkei 225 giảm 3,9%, tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ 5/8 ngoái do đồng yên tăng lên làm giảm kỳ vọng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu trong nước. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,7%.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 0,2%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,4% trong khi chỉ số Straits Times (FSSTI) của Singapore giảm 0,8%. Chỉ số công nghiệp Thượng Hải tăng 1,9% trước dự báo Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng.

Chứng khoán giảm điểm còn bởi nhu cầu ì ạch về mua lại các khoản nợ của Tây Ban Nha và sản lượng các nhà máy của Đức giảm khiến tâm lý lo ngại về khủng hoảng nợ châu Âu lan tràn và kinh tế co hẹp. Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu, Mario Draghi nhận định triển vọng kinh tế của khu vực không mấy sáng sủa với đà giảm tiếp diễn.

“Nhà đầu tư nhận ra rằng các nền kinh tế châu Âu đang chuẩn bị bước vào giai đoạn suy thoái trầm trọng,” Andrew Pease, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Russell Investment Group cho biết. “Có được lợi nhuận là điều hết sức khó khăn.”

Nguồn CafeF/Trí thức trẻ


Sự kiện