Thứ Tư | 03/07/2013 15:40

Chứng khoán Bồ Đào Nha lao dốc vì khủng hoảng chính trị

Chứng khoán Bồ Đao Nha hôm nay lao dốc giảm hơn 6% do cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.
Chỉ số PSI 20 của Bồ Đào Nha hôm nay giảm tới 6%, trong đó cổ phiếu của các ngân hàng lao dốc 10%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Bồ Đào Nha cũng tăng trên 7,5% - mức cao nhất kể từ tháng 11/2012.

Thị trường lao dốc sau khi truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin, 2 quan chức được cho là đang có ý định từ chức là bộ trưởng nông nghiệp Assuncao Cristas và bộ trưởng an sinh xã hội Pedro Mota Soares, chưa đầy một ngày sau khi ngoại trưởng, kiêm lãnh đạo đảng CDS-PP, Paulo Portas tuyên bố từ chức.

Mặc dù thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho tuyên bố sẽ không để ông Portas ra đi và tiếp tục dẫn dắt chính phủ nhằm đảm bảo ổn định chính trị trong nước, song thị trường chứng khóan Bồ Đào Nha vẫn liên tục lao dốc.

Hiện tại, do chưa tìm được biện pháp giải quyết khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất lịch sử, thủ tướng Coelho đang tìm cách đặt trách nhiệm sống còn của chính phủ lên vai của ông Portas. Việc ông Portas từ chức là một nguy cơ lớn đối với tương lai chính phủ Bồ Đào Nha, do ông hiện là người đứng đầu đảng CDS-PP, một thành viên trong liên minh 2 đảng của Bồ Đào Nha. Nếu đảng của ông rút lui, đảng Dân chủ Xã hội trong liên minh sẽ trở thành thiểu số trong quốc hội.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện