Thứ Sáu | 01/08/2014 11:06

Chứng khoán Argentina giảm hơn 8% sau khi vỡ nợ

Ngày 31/7, S&P tuyên bố Argentina vỡ nợ do chính phủ không thể trả lãi trên 13 tỷ USD trái phiếu tái cơ cấu cho các chủ nợ vào đúng hạn chót 30/7.
Chỉ số chứng khoán Merval của Argentina giảm 8,4% khi kết thúc phiên giao dịch ngày 31/7. Trước đó, chỉ số Merval đã tăng gần 7% trong đầu phiên giao dịch với hy vọng rằng, Argentina sẽ đạt được thỏa thuận với nhóm chủ nợ. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, chỉ số Merval đã tăng 52%.


Diễn biến chỉ số Merval trong 5 ngày qua(Nguồn: Market Watch)

Chỉ số Global X FTSE Argentina 20 ETF, theo dõi hiệu quả hoạt động của 20 doanh nghiệp lớn tác động mạnh tới kinh tế Argentina, giảm 4,1% trong phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn tăng 14% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014.


Chỉ số Global X FTSE Argentina 20 ETF (Nguồn: Market Watch)

Trong số những Chứng chỉ lưu ký Mỹ (ADR) do các doanh nghiệp Argentina phát hành, DR của doanh nghiệp dầu khí YPF, hiện là chứng chỉ hoạt động mạnh nhất, đã giảm 9,1% xuống 35,38 USD. Có khoảng 6,8 triệu cổ phiếu được giao dịch trên sàn chứng khoán Argentina, cao hơn nhiều so với mức giao dịch trung bình hàng ngày khoảng 3 triệu cổ phiếu.

Chứng chỉ lưu ký Mỹ (ADR) là chứng chỉ lưu ký số một hiện nay được JP Morgan phát hành đợt đầu vào năm 1927. ADR cho phép các công ty có trụ sở bên ngoài nước Mỹ tiếp cận với thị trường vốn của Mỹ.

Argentina và các chủ nợ, do quỹ quản lý tài sản Elliott của tỷ phú Paul Singer dẫn đầu, đã không thể đi đến thỏa thuận trong các cuộc đàm phán ngày 30/7 tại New York, theo nhà trung gian hòa giải của vụ kiện Dan Pollack.

Chuyên gia kinh tế Steen Jakobsen tại Ngân hàng Saxo dự báo, tăng trưởng GDP của Argentina có thể sẽ giảm 1% - 2% do không còn khả năng giao dịch với thị trường quốc tế cũng như huy động vốn.

Nguồn Theo DVO/ Market Watch


Sự kiện