Thứ Sáu | 23/05/2014 08:51

Chùm ảnh quân đội Thái Lan đảo chính

Tờ Bangkok Post đưa tin, từ chiều hôm qua, các binh sĩ Thái Lan tăng cường hiện diện ở trung tâm và nhiều đường phố Bangkok.











1. Tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan Prayuth Chan-ochan tuyên bố trước khi đảo chính
Tổng tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan Prayuth Chan-ochan tuyên bố trước khi đảo chính "Những điều tôi làm nằm trong nghĩa vụ an ninh của tôi, bất kể đó là đúng hay sai. Nếu tôi làm ai đó thất vọng thì tôi xin lỗi nhưng điều đó là cần thiết".

2. Sau cuộc gặp giữa các phe phái chính trị đối lập nhằm tìm giải pháp cho các cuộc biểu tình chống Chính phủ kéo dài tại Thái Lan trong suốt 6 tháng qua thất bại, trên truyền hình, tư lệnh Prayuth thông báo, quân đội sẽ thiết lập trật tự và thúc đẩy cải cách đất nước, Reuters dẫn tin.
Sau cuộc gặp giữa các phe phái chính trị đối lập nhằm tìm giải pháp cho các cuộc biểu tình chống Chính phủ kéo dài tại Thái Lan trong suốt 6 tháng qua thất bại, trên truyền hình, tư lệnh Prayuth thông báo, quân đội sẽ thiết lập trật tự và thúc đẩy cải cách đất nước, Reuters dẫn tin.

 3. Tính cho tới đêm hôm qua, quân đội đã cưỡng chế giải tán các trại biểu tình của phe chống chính phủ và lực lượng đối lập trên đường phố Bangkok.
Một binh sĩ Thái Lan giúp đỡ người biểu tình phe áo đỏ giải tán trên đường Utthayan. Tính cho tới đêm hôm qua, quân đội đã cưỡng chế giải tán các trại biểu tình của phe chống chính phủ và lực lượng đối lập trên đường phố Bangkok.

4. Những người thuộc phe áo đỏ tụ tập trên một sân khấu ngoài trời khi quân đội Thái Lan hiện diện và yêu cầu đám đông giải tán.
Những người thuộc phe áo đỏ tụ tập trên một sân khấu ngoài trời khi quân đội Thái Lan hiện diện và yêu cầu đám đông giải tán.

 5. Từ chiều muộn, quân đội Thái Lan tuyên bố và áp dụng giờ giới nghiêm từ 22h00 đến 5h sáng, khiến mọi người dân Thái ùn ùn trở về nhà, gây nên vụ tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất lịch sử Bangkok.
Từ chiều muộn, quân đội Thái Lan tuyên bố và áp dụng giờ giới nghiêm từ 22h00 đến 5h sáng, khiến mọi người dân Thái ùn ùn trở về nhà, gây nên vụ tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất lịch sử Bangkok.

 6.
"Chúng tôi sẽ triển khai binh lính và phương tiện để đưa người biểu tình ra khỏi tất cả các khu vực tập trung", Teerachai Nakwanit, chỉ huy quân đội khu vực 1, cho hay.

 7. Tổng tư lệnh Prayut là một người thuộc phe bảo hoàng và nghiêng về phía chống Thaksin.
Tổng tư lệnh Prayut là một người thuộc phe bảo hoàng và nghiêng về phía chống Thaksin.

8.12. Quân đội Thái Lan tăng cường hiện diện trên đường phố Bangkok.
Quân đội Thái Lan tăng cường hiện diện trên đường phố Bangkok.

 9. Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại việc quân đội đảo chính có thể khiến tình hình trở nên hỗn loạn hơn.
Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại việc quân đội đảo chính có thể khiến tình hình trở nên hỗn loạn hơn.

 10. Cuộc khủng hoảng là diễn biến mới nhất trong thời gian dài diễn ra các cuộc đối đầu giữa những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và phe bảo hoàng. Các quan chức Chính phủ hiện chưa đưa ra bình luận nào sau tuyên bố đảo chính.
Cuộc khủng hoảng là diễn biến mới nhất trong thời gian dài diễn ra các cuộc đối đầu giữa những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và phe bảo hoàng. Các quan chức Chính phủ hiện chưa đưa ra bình luận nào sau tuyên bố đảo chính.

 11. Trước thời điểm ông Prayut tuyên bố đảo chính, các nhân chứng cho biết nhìn thấy các lãnh đạo của hai chính đảng Thái Lan và những người biểu tình được người của quân đội dẫn đi, từ địa điểm họ được triệu tập về giải quyết các bất đồng giữa hai bên.
Trước thời điểm ông Prayut tuyên bố đảo chính, các nhân chứng cho biết nhìn thấy các lãnh đạo của hai chính đảng Thái Lan và những người biểu tình được người của quân đội dẫn đi, từ địa điểm họ được triệu tập về giải quyết các bất đồng giữa hai bên.

13. Không chỉ áp đặt lệnh giới nghiêm, quân đội Thái Lan còn đình chỉ hiến pháp và yêu cầu các bộ trưởng của chính phủ tới một căn cứ quân sự ở phía bắc thủ đô Bangkok để báo cáo vào cuối ngày.
Không chỉ áp đặt lệnh giới nghiêm, quân đội Thái Lan còn đình chỉ hiến pháp và yêu cầu các bộ trưởng của chính phủ tới một căn cứ quân sự ở phía bắc thủ đô Bangkok để báo cáo vào cuối ngày.

 14. Trước tuyên bố trên, lãnh đạo phe áo đỏ cho biết, họ sẽ tiếp tục các hoạt động biểu tình ở các khu vực ngoại ô thủ đô Bangkok, bất chấp việc quân đội tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát chính phủ.
Trước tuyên bố trên, lãnh đạo phe áo đỏ cho biết, họ sẽ tiếp tục các hoạt động biểu tình ở các khu vực ngoại ô thủ đô Bangkok, bất chấp việc quân đội tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát chính phủ.

15. Các quan chức Chính phủ hiện chưa đưa ra bình luận nào sau tuyên bố đảo chính.
Các quan chức Chính phủ hiện chưa đưa ra bình luận nào sau tuyên bố đảo chính.

 16.
"Đảo chính không phải là giải pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng mà chính nó sẽ trở thành khủng hoảng", Pavin Chachavalpongpun, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Tokyo, nói.

17. Gần đây nhất là cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của ông Thaksin năm 2006. Sau tuyên bố đảo chính, đồng baht giảm xuống 32,54 baht đổi 1 USD, từ mức 32,38 baht trước đó.
Gần đây nhất là cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của ông Thaksin năm 2006. Sau tuyên bố đảo chính, đồng baht giảm xuống 32,54 baht đổi 1 USD, từ mức 32,38 baht trước đó.

Nguồn GAFIN, Bangkok Post/DVO


Sự kiện